ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ “ทรงตัว” ที่ระดับ 33.52 บาท/ดอลลาร์

16 มี.ค. 2565 | 00:56 น.

ค่าเงินบาทในระยะสั้นยังมีปัจจัยกดดัน “ การฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากโอมิครอนมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยผ่านการส่งออกไปจีนและภาคการท่องเที่ยว

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  33.52 บาทต่อดอลลาร์ “ทรงตัว” ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า

 

นายพูน  พานิชพิบูลย์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เราคงมองว่า ผู้เล่นในตลาดจะอยู่ในภาวะ wait and see เพื่อรอดูผลการประชุมเฟดไปก่อน ทำให้ เงินบาทอาจแกว่งตัว sideways ในกรอบที่กว้าง

 

ทั้งนี้ เรามองว่า ปัจจัยนโยบายการเงินของเฟด คือ สิ่งที่ตลาดรับรู้ไปมากพอสมควรแล้ว ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจไม่ได้กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าไปมาก

 

แต่ปัจจัยที่อาจกดดันเงินบาทได้อยู่ในระยะสั้น คือ ปัญหาการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโอมิครอนมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยผ่านการส่งออกไปจีนและภาคการท่องเที่ยว รวมถึง แรงขายสินทรัพย์เสี่ยงจีนที่รุนแรงอยู่ ทำให้ผู้เล่นในตลาดอาจลดการถือครองสินทรัพย์ในฝั่ง EM Asia ลงด้วย

 

ส่วนปัจจัยสงคราม เรามองว่า ตลาดเริ่มคลายความกังวลมากขึ้น ทำให้หากสถานการณ์สงครามไม่ได้เลวร้ายหรือทวีความรุนแรงมากขึ้น แรงเทขายสินทรัพย์ไทยก็อาจไม่ได้กลับมาเร่งตัวขึ้น จนกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าไปมากได้

 

 

อนึ่ง เรามองว่า แนวต้านของเงินบาทจะอยู่ใกล้โซน 33.50-33.60 บาทต่อดอลลาร์ (แนวต้านถัดไปจะอยู่ที่ 33.75) ซึ่งเริ่มเห็นบรรดาผู้ส่งออกมารอขายเงินดอลลาร์ในช่วงดังกล่าว ส่วนแนวรับสำคัญ จะอยู่ในช่วง 33.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยฝั่งผู้นำเข้า รวมถึงผู้เล่นที่เป็นบริษัทต่างชาติ ต่างก็รอจังหวะ buy on dip อยู่ในโซนดังกล่าวพอสมควร

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.45-33.65 บาท/ดอลลาร์

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวที่ระดับประมาณ 33.38 บาทต่อดอลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (9.40 น.) ฟื้นตัวขึ้นจากระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.53 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาท และสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชียขยับแข็งค่ากลับมาตามทิศทางการฟื้นตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง หลังราคาน้ำมันตลาดโลกย่อตัวลงแรง

 

อย่างไรก็ดีกรอบการแข็งค่าของเงินบาทน่าจะเป็นไปในกรอบจำกัด เนื่องจากตลาด/นักลงทุนยังคงรอติดตามประเด็นขัดแย้งของยูเครน-รัสเซีย และผลการประชุมและท่าทีของเฟดในคืนนี้อย่างใกล้ชิด

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 33.35-33.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย ทิศทางฟันด์โฟลว์ ผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด และข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ของสหรัฐฯ