กรุงศรี ผนึก MUFG รุกตลาด ESG ตั้งเป้า 1 แสนล้าน

14 มี.ค. 2565 | 11:45 น.

กรุงศรี เปิดกลยุทธ์ปี 65 ตั้งเป้าสินเชื่อโต 2% จากยอดคงค้าง 3.14 แสนล้านบาท ผนึกกำลัง MUFG เดินหน้ารุกตลาด ESG Finance ตั้งยอดสินเชื่อ 100,000 ล้านบาทภายในปี 73

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยาจำกัด(มหาชน)หรือ BAY เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา กลุ่มงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ มียอดสินเชื่อคงค้างกว่า 413,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อลูกค้าธุรกิจเติบโต 13% และตั้งเป้าสินเชื่อปี 65 เติบโต 2% พร้อมกับตั้งเป้าการเติบโตด้าน ESG Finance อย่างต่อเนื่อง

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยาจำกัด(มหาชน)

ธนาคารตั้งเป้าผลักดันสินเชื่อ ESG Finance ให้ได้ 50,000-100,000 ล้านบาทภายในปี 2573 ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน และให้ความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าด้าน ESG Financing ในตลาดการเงินโลกร่วมกับ MUFG เพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาดการเงิน เพื่อความยั่งยืนในประเทศไทย 

ทั้งนี้ กลุ่มงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจยังคงมุ่งมั่น ในการเป็น Trusted Partner หรือพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยสร้างการเติบโตผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่

 

  1. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจของลูกค้า ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ รวมทั้งโซลูชั่นให้ลูกค้าอย่างครบวงจรในแบบ Total Financing & Hedging Solution พร้อมประสานความร่วมมือกับ MUFG เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการช่วยลูกค้าขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ
  2. คุณภาพสินทรัพย์ ด้วยการให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในช่วงการฟื้นฟูหลังจากสถานการณ์โควิด เพื่อให้ธุรกิจแข็งแรงขึ้น และสนับสนุนลูกค้าในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
  3. Value Chain & Digitalization ธนาคารมีแผนที่จะนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำธุรกรรมการเงินมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

 “ความผันผวนของดอกเบี้ย ส่งผลให้ลูกค้าเข้ามาขอคำปรึกษาในการออกหุ้นกู้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการสนับสนุนแหล่งเงินทุน ธนาคารมีทั้งการออกตราสารหนี้และสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้า โดยคำนึงถึงความต้องการและความเหมาะสมเป็นหลัก” นายประกอบกล่าว

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,765 วันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2565