โบรกคาด"หุ้นไทย"แกว่ง 1,680 - 1,700 จุด จับตารัสเซีย-ยูเครน เจรจารอบใหม่

01 มี.ค. 2565 | 02:15 น.

บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 1 มี.ค. 65 ) คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,680 - 1,700 จุด ตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียที่ไม่แน่นอน จับตาการเจรจารอบใหม่ที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี  จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ( 1 มี.ค. 65 ) คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,680 - 1,700 จุด ตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียที่ไม่แน่นอนหลังการเจรจาของทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันได้ แต่จะกลับมาเจรจารอบใหม่อีกครั้งที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานรวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวยังคงเป็นแรงหนุนต่อดัชนี
 

ติดตาม 2-3 มี.ค. ประธานเฟดแถลงการณ์นโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส 
 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

 

  • PTTEP TOP  SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  • HMPRO MAKRO CPALL CRC CPN ได้อานิสงส์กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวขึ้น
  • กลุ่ม Defensive stock  BDMS INTUCH ADVANC DTAC

 

หุ้นแนะนำวันนี้

 

TOP : แนวโน้มกำไรพุ่งแรงได้ประโยชน์ 2 เด้งจาก 1) ค่าการกลั่นฟื้นตัวสู่ระดับ 7-8$/bbl เทียบ 4Q21 ที่ 6$/bbl และ 2) ราคาน้ำมันดิบพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปีหนุนหุ้นโรงกลั่นบันทึกกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบจำนวนมาก

 

BANPU  :  (ปิด 10.9 ซื้อ/เป้า 14 บาท) ได้ Sentiment บวกล่าสุดราคาถ่านหินพุ่งทำ All time high ที่ระดับ 274.5$/ton ขณะที่ราคาของ BANPU ยัง Laggard ค่อนข้างมากหากเทียบกับราคาหุ้นลูก (ITMG) ในอินโดฯ โดย YTD ราคา ITMG เพิ่มขึ้น 30% แต่ราคาหุ้น BANPU เพิ่มขึ้นเพียง 2.8% เท่านั้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

(-) ยูเครน-รัสเซีย เจรจาหยุดยิงครั้งแรกยังไร้ข้อสรุป: เมื่อวานนี้คณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนทำการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการเจรจาครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศเบลารุส อย่างไรก็ตามผลการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุปและยังไม่มีการกำหนดข้อตกลงใดๆ โดยทั้ง 2 ประเทศจะนัดเจรจากันอีกครั้งในวันสองวันข้างหน้า

 

(+) ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนกระทบซัพพลายพลังงาน: ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงอีกครั้ง โดยน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 4.13 ดอลลาร์ (+4.5%) ปิดที่ 95.72 ดอลลาร์/บาร์เรล รับข่าว ปธน. ปูติน สั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด สะท้อนถึงโอกาสที่สงครามในครั้งนี้มีความเสี่ยงที่จะรุนแรงและบานปลายออกไปซึ่งจะกระทบต่อซัพพลายน้ำมันดิบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

(+/-) พรุ่งนี้ติดตาม ประธานเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีและ OPEC+ meeting: โดยนายเจอโรม พาวเวล จะแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อรัฐสภาฯ สหรัฐในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับ OPEC+ meeting ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้เช่นกันเบื้องต้นคาดคำกล่าวของประธานเฟดน่าจะออกมาในโทนเป็นบวกขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วน OPEC+ ตลาดส่วนใหญ่คาดว่าจะคงเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวันตามเดิม