สายดื่มเฮ! สรรพสามิต ยันไม่ขึ้นภาษี สุรา-เบียร์-เครื่องดื่มชูกำลัง

28 ก.พ. 2565 | 07:07 น.

สรรพสามิต แจง ไม่มีนโยบายขึ้นภาษี สุรา-เบียร์-เครื่องดื่มชูกำลัง เผยได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการแล้ว ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา พร้อมขอความร่วมมือร้านค้าปลีกอย่าปรับราคาขึ้นโดยพลการ หากใครพบให้แจ้ง 1713 สรรพสามิตจะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบทันที

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวยืนยัน กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง อย่างไรก็ตามจากกรณีกระแสข่าวที่ผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคาที่ 20-30 บาทต่อโหลนั้น

 

ทางกรมสรรพสามิต ได้สอบถามไปยังบริษัท โอสถสภา จำกัด แล้ว โดยได้รับการยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งยังคงราคาขายที่ 10 บาทเหมือนเดิม แต่ทั้งนี้จะมีการออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่และจำหน่ายในราคา 12 บาท เช่นเดียวกับกรณีของเบียร์ และสุรา ทางผู้ประกอบการโรงอุตสาหกรรมสุรารายใหญ่ ได้ยืนยันว่า ยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

“กรมสรรพสามิต ยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และจากการสอบถามยังไปผู้ประกอบการ ก็ได้รับการยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคา แต่อาจมีการออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เพื่อจำหน่ายในราคาที่สูงกว่า ดังนั้นขอความร่วมมือร้านค้าปลีกอย่างปรับขึ้นราคา ซึ่งหากประชาชนพบ ขอให้แจ้งมายัง 1713 กรมสรรพสามิต เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ เพื่อดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายณัฐกร กล่าว

ณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต

นายณัฐกร กล่าวอีกว่า ในช่วงวันที่ 14-17 มีนาคม 65 จะเป็นช่วงที่กรมสรรพสามิต ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาขายปลีก ของสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ก่อนจะมีการประกาศราคาขายปลีกแนะนำใหม่ ทั้งนี้ หากจะมีการปรับราคาขาย ทางผู้ประกอบการจะต้องแจ้งราคาและต้นทุนใหม่มายังกรมสรรพสามิตก่อน ซึ่งหากยังไม่แจ้งมา ร้านค้าปลีกจะไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายปลีกได้