‘NEWS’ ตั้งบริษัทย่อย ‘Peer for All’ รุก Fintech ครบวงจร

24 ก.พ. 2565 | 02:52 น.

‘NEWS’ จัดตั้งบริษัทย่อย ‘Peer for All’ เพื่อขยายช่องทางธุรกิจสู่ Challenger Bank สร้าง Synergy เพิ่มช่องทางรายได้ ใน Fintech ครบวงจร เล็งลงทุนธุรกิจสินเชื่อทางเลือก

นาย กฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS รายงานมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่  2/2565 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด หรือ “Peer for All” เพื่อต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มแหล่งรายได้ ขับเคลื่อนสู่ยุคบุกเบิกของ Challenger Bank โดยมีความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจสินเชื่อทางเลือก (Alternative Lending) เช่นการเป็นผู้ให้บริการตลาดสินเชื่อออนไลน์ หรือ P2P Lending Platform เป็นต้น

 

จากการศึกษาพบว่านวัตกรรมการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบ P2P Lending นี้มีจำนวนแพลตฟอร์มกระจายตัวอยู่ทั่วโลก และมีแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักเช่น บริษัท ยูนิคอร์นอย่างบริษัท Upstart จากสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่ากว่า 9.92 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.19 แสนล้านบาท, บริษัท SOFI จากสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่ากว่า 11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.61 แสนล้านบาท,  บริษัท Lending Club จากสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่ากว่า 1.81 พันล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 5.8 หมื่นล้านบาท, บริษัท Zopa (UK) ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.2 หมื่นล้านบาท

ในกรณีของบริษัท Upstart ทำรายได้ไปกว่า 849 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2021 หรือ กว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 2020 ถึง 264% 


 
“Peer for All” จะนำเทคโนโลยีระบบ AI หรือ สมองกลมาใช้เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจ P2P Lending เข้ากับธุรกิจในกลุ่มของบริษัทที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งจะเกิดเป็นผู้ให้บริการธุรกรรมสินเชื่อที่มีความปลอดภัย รัดกุม และมีความน่าเชื่อถือสูง
 

บริษัท Peer for All ของ NEWS จะนำเสนอบริการทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และตั้งใจจะทำจะอยู่ในเทรนด์ตาม Mega trend ของโลก อีกทั้งยังมั่นใจว่าธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Fintech ภายใต้โครงสร้างบริหารของ NEWS ที่ตั้งใจที่จะเป็นผู้ให้บริการรายแรกๆ ของประเทศ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการได้ก่อน

 

พร้อมยึดส่วนแบ่งทางการตลาดได้ครอบคลุม ก้าวสู่ระดับ Unicorn ได้อย่างไร้กังวล โดยคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดของผลิตภัณฑ์และบริการได้ในช่วงเดือนเมษายน 2565