SCB มองเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีเกินคาด ปี 65 คาดฟื้นตัวในอัตราเร่ง

22 ก.พ. 2565 | 07:42 น.

SCB EIC มองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/64 ขยายตัวดีเกินคาด ตามการฟื้นตัวของส่งออก การบริโภค และมาตรการกระตุ้นช่วงท้ายปี หนุนเศรษฐกิจปี 65 ฟื้นตัวในอัตราเร่ง จากประมาณจีดีพีเดิมที่ 3.2% และแรงหนุนจากภาคท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) เผยแพร่บทวิเคราะห์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2564  ขยายตัวสูงกว่าคาดตามการฟื้นตัวของการส่งออกและอุปสงค์ในประเทศ ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคและมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงท้ายของปี

 

เศรษฐกิจไทย Q4/64 เริ่มฟื้นตัว

 

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 เริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2564  ขยายตัวที่ 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวถึง 1.8% QOQ sa (หลังปรับปัจจัยฤดูกาล) ทำให้ทั้งปี 2564 เศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตที่ 1.6% สูงกว่าคาดการณ์จากอุปสงค์สินค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้น กอปรกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและส่งออกในช่วงปลายปี
 

SCB มองเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีเกินคาด ปี 65 คาดฟื้นตัวในอัตราเร่ง

 

อย่างไรก็ตาม ระดับการฟื้นตัวของแต่ละภาคเศรษฐกิจของไทยยังแตกต่างกันจากผลกระทบของโควิด ในภาพรวมปี 2564 แม้เศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้หลังจากเผชิญกับการระบาดระลอกใหญ่ในช่วงกลางปี แต่ยังเป็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากแผลเป็นด้านหนี้ครัวเรือนและตลาดแรงงานที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ 
 

โดยหากพิจารณาแยกตามส่วนประกอบและภาคเศรษฐกิจพบว่า การส่งออกและการบริโภคภาครัฐสามารถฟื้นตัวกลับมาอยู่สูงกว่าระดับก่อนโควิดแล้ว ขณะที่กิจกรรมในภาคการเงินและการก่อสร้างกลับมาอยู่ระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนการระบาด อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของแต่ละภาคส่วนยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาด โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่พักและร้านอาหาร
 

คาดปี 2565 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร่งขึ้น

 

สำหรับปี 2565 EIC คาดเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในอัตราเร่งขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 3.2% ตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุปสงค์ทั้งภายในและนอกประเทศ โดยถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปีจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นปัจจัยฉุดรั้งการใช้จ่ายในประเทศโดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน แต่ในภาพรวมเศรษฐกิจจะยังคงฟื้นตัวได้ จากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าสถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่การส่งออกสินค้าจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ที่นี่