"เนสท์ติฟลาย" ออกจาก Sandbox P2P รายแรก

09 ก.พ. 2565 | 07:39 น.

ธปท.ไฟเขียว "เนสท์ติฟลาย" ให้บริการ P2P ในไทยได้แล้ว หลังผ่านคุณสมบัติใน Regulatory Sandbox แจ้งให้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจภายใน 30 วัน

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ได้พิจารณาคุณสมบัติบริษัท เนสท์ติฟลาย จำกัด ซึ่งเข้าร่วมทดสอบการให้บริการโครงการระบบ
หรือเครือข่ายอิเล็กหรอนิกส์สำหรับธุรกรรมสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล (peer to peer lendingplatform)ใน Regulatory Sandbox กับธปท. และสามารถปฏิบัติได้ตาม
เงื่อนไขการทดสอบที่กำหนดครบถ้วนแล้ว

"เนสท์ติฟลาย" ออกจาก Sandbox P2P รายแรก

ทั้งนี้ธปท.เห็นว่า เนสท์ติฟลาย มีคุณสมบัติและระบบงานมีความพร้อมตามที่หลักเกณฑ์กำหนด รวมทั้งผ่านการทดสอบใน Regulatory Sandbox และพร้อมให้บริการในวงกว้างในประเทศไทย 
โดยให้บริษัทยื่นขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจ peer to peer lending platform ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งตามหนังสือคือ 8 กุมภาพันธ์ 2565 

อย่างไรก็ตาม บริษัท เนสท์ติฟลาย จะมีผลออกจาก Regulatory Sandbox ได้เมื่อได้รับอนุญาตหรือได้รับแจ้งผลการพิจารณาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือพันกำหนดระยะเวลาการยื่นอนุญาต ในระหว่างที่บริษัทยังอยู่ และ/หรือออกจาก Regulatory Sandbox แล้วแต่กรณี
 

 

อย่างไรก็ตาม จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งเรื่องดิจิทัลและความยั่งยืนโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นเร็วและรุนแรงขึ้น ส่งผลต่อทุกภาคส่วนรวมถึงภาคการเงินด้วย ธปท. จึงได้จัดทำแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน (consultation paper) เพื่อสื่อสารหลักการและทิศทางที่ ธปท. อยากเห็นบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างการสนับสนุนนวัตกรรมกับการบริหารความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม

 

รวมทั้งให้มีความยืดหยุ่นเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงเร็ว โดยเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ทิศทางและแนวนโยบายการปรับภูมิทัศน์ภาคการเงินไทยตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละภาคส่วนได้เหมาะสมและเป็นรูปธรรม