หุ้นไทยลุ้นรีบาวด์ แนวต้าน 1640-1650 จุด รับ sentiment บวก

28 ม.ค. 2565 | 01:37 น.

ตลาดหุ้นไทยลุ้นรีบาวด์ โบรกฯให้แนวต้าน 1640-1650 ตอบรับ sentiment บวก ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส4/64 ขยายตัวดีเกินคาด ราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูง และแรงซื้อนักลงทุนไทยดักงบและเงินปันผลปี 2564

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ( 27ม.ค.65 ) ปิดลบ 9.27 จุด  (-0.56%) ดัชนี SET อยู่ระดับ 1,634.17 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 93,866.98 ล้านบาท  ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง อย่างไรก็ตามดัชนีลดลงในกรอบจำกัดเนื่องจากมีแรงซื้อหุ้นกลุ่ม ICT และ Bank ช่วยพยุง

 

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (28 ม.ค.65 ) นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคทีบีเอสที (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดมีลุ้นรีบาวด์ โดยให้แนวรับ 1,620 จุด แนวต้าน 1,640 จุด พร้อมให้ติดตามสถานการณ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซัพพลายน้ำมันหลังจากที่กลุ่มโอเปกออกมาจะเพิ่มกำลังผลิต 4 แสนบาร์เรลต่อวันเท่านั้น และตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งในไทย และตลาดสำคัญ ๆ อย่างตลาดสหรัฐฯ 
 

นักวิเคราะห์บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาด SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,642 / 1,650 จุด ตอบรับ sentiment บวกตัวเลขจีดีพี Q4/64 ของสหรัฐขยายตัวดีเกินคาดโดย +6.9% ประกอบกับแรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงและแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากความกังวล FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ผันผวน

 

สำหรับการกลยุทธ์การลงทุน : แนะเลือกลงทุนหุ้นเป็นรายตัว (Selective Buy )

 

  • กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB BLA   
  • PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง 
  • AOT MINT CENTEL ERW AAV ครม.อนุมัติเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และเปิดลงทะเบียน Test&Go  

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

(-) ดาวโจนส์ยังผันผวนกลัวเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลัง GDP ไตรมาส 4 ออกมาดีเกินคาด: ในช่วงแรกดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 500 จุด ขานรับตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของสหรัฐที่ขยายตัว 6.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.5% และเมื่อรวมทั้งปี GDP สหรัฐขยายตัว 5.7% สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1,984 อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายดัชนีปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนมองว่า ศก. ที่ออกมาดีเกินคาดจะผลักดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

 

(-) น้ำมัน WTI ปิดลบ 74 เซนต์ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น: ล่าสุดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐหรือ Dollar Index เพิ่มขึ้นแตะระดับ 97 จุด แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 17 เดือน เป็นผลจาก 1) เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 2) ศก. สหรัฐขยายตัวดีเกินคาด และ 3) เหตุการณ์ตึงเครียดในยูเครนหนุนให้นักลงทุนเข้าถือครองเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นเพราะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์จะกระทบกับราคาน้ำมันดิบ (เคลื่อนไหวสวนทางกัน)

 

(+/-) คืนนี้ติดตามดัชนี  PCE Price Index ของสหรัฐเพื่อติดตามทิศทางเงินเฟ้อ: โดยดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล ( PCE Price Index) เป็นอีกหนึ่ง Indicator หลักที่เฟดใช้เป็นตัวแทนเงินเฟ้อในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นดัชนีดังกล่าวจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังพุ่งสูงจนต้องกังวลหรือไม่ ตรงกันข้ามหากดัชนีดังกล่าวเริ่มปรับลงจะเป็น Sentiment บวกช่วยคลายกังวลให้กับตลาด