"บล็อกเชน ไพรม์" ติงภาษีคริปโต รัฐมองเทคโนโลยีแค่ด้านเดียว

26 ม.ค. 2565 | 09:55 น.

"บล็อกเชน ไพรม์" สับเละ ภาษีคริปโต เกิดเพราะคนกำหนดกฎเกณฑ์ ขาดการศึกษาอนาคตศาสตร์ที่มากพอ มองผลของเทคโนโลยีแค่ด้านเดียว ทั้งๆ ที่เทคโนโลยีบล็อกเชน ช่วยลดปัญหาการทุจริต เพราะสามารถตรวจสอบได้ วอนรัฐตระหนักว่า การควบคุม สามารถควบคุมได้จริงหรือไม่

พ.ต.อ.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บล็อกเชน ไพรม์ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวในงานสัมมนา The Big Issue 2022 อนาคตสินทรัยพ์ดิจิทัล : ภาษี Crypto ของฐานเศรษฐกิจ ว่า ในฐานะนักวิชาการ และนักธุรกิจที่จดทะเบียนบริษัทด้านบล็อกเชนในต่างประเทศ กฎหมายหรือมาตรการควบคุมที่รัฐออกมาเรื่อง ภาษีคริปโต ที่รัฐสร้างขึ้นมาเพื่อควบคุม ตรงนี้ผู้ออกกฎควรศึกษาดูก่อนว่า สามารถกำกับควบคุมได้จริงหรือไม่ เพราะในอนาคตเด็กในยุคนี้ สามารถเรียนรู้และซื้อบิทคอยท์ หรือคริปโตได้เอง โดยไม่สามารถควบคุมได้ เพราะเขาสามารถเลือกทุกอย่างได้เองอย่างอิสระ

"บล็อกเชน ไพรม์" ติงภาษีคริปโต รัฐมองเทคโนโลยีแค่ด้านเดียว

สำหรับ บล็อกเชน ไพรม์ โฮลดิ้ง ได้ทำแพลทฟอร์ม ที่ดูแลเรื่องอาชญากรรม ซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศ นั่นเพราะ มองว่า แต่คนทำกฎในไทย ไม่มีวิสัยทัศน์ ขาดข้อมูลด้านอนาคตศาสตร์ ที่เพียงพอ การออกกฎควบคุมดูแลคริปโต คนกำหนดนโยบายต้องเข้าใจธรรมชาติของดิสรัปทีฟ เทคโนโลยี ซึ่งจริงๆ เทคโนโลยี สามารถต่อต้านทุจริตได้ ตรงนี้ควรได้รับการต่อยอด 

"สายตาของแต่ละคนยาวไม่เท่ากัน โพลิซีเมกเกอร์ อ่านวิจัยเรื่องอนาคตศาสตร์มากน้อยแค่ไหน ถ้าเขารู้ เขาจะไม่กีดกัน คริปโต มันป็นเรื่องการทำลายกรอบ คุณเอากฎหมายไปคุม มันต้องดูว่า คริปโตจะสามารถนำประใช้ประโยชน์ได้อย่างไร หาทางที่จะเอามันมาใช้ประโยชน์ดีกว่าไหม"

 

การจัดทำกฎหมายการเก็บภาษี ผู้กำหนดนโยบายอาจมองทุกคนเป็นนักเทรด แต่ถ้าเขาไม่ได้เทรด ไม่ได้สร้างกำไรจากตรงนั้น จะเก็บภาษีอะไร การใช้คริปโต เป็นอะไรที่สามารถตรวจสอบได้ สามารถรู้ว่า KYC (หรือ Know Your Customer ของเขาคือใคร และอนาคตไปทางด้านนี้อยู่แล้ว พอเราห้าม เขาก็ไปประเทศอื่น เขาก็มาหลอกเงินคนไทย เงินไปอยู่ปลายทาง หรือฐานข้อมูลดาต้า ก็ไปอยู่ประเทศปลายทางหมด เงินที่ถูกโกงไปเอาคืนอย่างไร ถ้าให้เขาจดง่ายๆ ที่นี่ ก็ยังอยู่ในกฎของกฎหมายไทยก็สามารถช่วยเหลือดูแลได้ ควรต้อนคนทำเรื่องคริปโตให้เข้ามาอยู่ข้างใน ไม่ใช่ผลัดดันให้เขาไปอยู่ข้างนอก
 

"สิ่งที่ผมเห็นอาจจะสุดขั้วไปหน่อย แต่บิตคอยถูกออกแบบมาเพื่อดิสรัปธนาคาร มันอยู่มา 13 ปี ทุกส่วนต้องตระหนัก สิ่งที่เราพยายามกำกับ ทำได้จริงไหม เหมือนเวปไซด์ เมื่อก่อน การสร้างเวปไซด์ ลงทุนเยอะ ผิดกับตอนนี้ ซึ่งอนาคต เหรียญคริปโต เด็กคลิ๊กเดียวก็บล็อกเชน ไพรม์ได้เหรียญ คุณจะควบคุมอย่างไร แทนที่จะควบคุมควรทำอย่างไร" พ.ต.อ.ปองพล กล่าว