"เก็บภาษีหุ้น" ป่วนกองทุนหุ้นไทย หนีลุยตปท.แน่

19 ม.ค. 2565 | 00:57 น.

มอร์นิ่งสตาร์ ประเมินการเก็บภาษีขายหุ้น กระทบกองทุนหุ้นไทย นักลงทุนหนีลุยไปกองทุนหุ้นต่างประเทศ เหตุมีความหลากหลายและผลตอบแทนดีกว่า ส่วนกองทุน LTF ที่ครบกำหนดปีนี้ 3.2 หมื่นล้าน เชื่อกระทบตลาดไม่มาก เหตุเงินเฟ้อกดดัน คาดเดือน ม.ค.ไหลออก 1 หมื่นล้าน

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงนโยบายการเก็บภาษีขายหุ้นไทยที่จะเกิดขึ้นว่า จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะสภาพคล่องในตลาด แม้ว่ารัฐจะกำหนดการจัดเก็บภาษีขายหุ้นที่เกิน 1 ล้านบาท แต่จะมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน และจะมีผลต่อนักลงทุนกลุ่มรายย่อยเป็นหลัก
 

“กองทุนรวมหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบ จากความลังเลของนักลงทุนในการตัดสินใจเข้าลงทุน ประกอบกับกลุ่มหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยยังไม่มีความหลากหลายให้เลือกลงทุนเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า ทำให้ตลาดหุ้นไทยขาดความน่าสนใจไปอีกระดับหนึ่ง พอมีเรื่องภาษีขายหุ้นเข้ามาก็ยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับสภาพคล่องตลาดด้วยเช่นกัน”นางสาวชญานี กล่าว

นางสาวชญานี กล่าวถึง ในส่วนของเงินกองทุนหุ้นระยะยาว ( LTF) ที่จะครบกำหนดในปี 2565 มีประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ว่าไม่กระทบต่อตลาดหุ้นไทย จากตัวเลขการไหลออกเงิน LTF  ที่ครบกำหนดในปีนี้  โดยในช่วงครึ่งแรกของเดือน ม.ค. 2565 พบว่าเงินไหลออก  6 พันล้านบาท จากยอดทั้งหมดที่สามารถขายคืนได้  2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนที่ถือครองครบ 7 ปีปฏิทินตามเงื่อนไข  หรือลงทุนมาตั้งแต่ปี 2559 

 

"ในปีนี้เงินไหลออกจากกองทุน LTF เร็วกว่าอดีต เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 2562 และ ม.ค. 2561 เงินไหลออกสุทธิจากกองทุน LTF ประมาณ 2 พันล้านบาท  ขณะที่ปี 2563 และปี 2564 ไม่มีกอง LTF ที่ครบกำหนดขายออก ซึ่งประเมินว่าจะมีเม็ดเงินที่ไหลออกจาก LTF ภายในเดือน ม.ค.อาจถึง 1 หมื่นล้านบาท "
 

 

อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่ไหลออกจากกองทุน  LTF ส่งผลต่ออุตสาหกรรมรวมไม่มาก เพราะเป็นการกลับเข้ามาลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ( RMF ) หรือกองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาว ( SSF ) เนื่องจากปัจจัยเรื่องของเงินเฟ้อกดดัน  การถือเงินสดไว้จึงไม่ใช่คำตอบสำหรับคนที่อยากได้ผลตอบแทนระยะยาว