ผู้ค้าสลาก ลงทะเบียนพุ่ง 5.8 แสนราย สูงกว่าโควต้า 3 เท่า

17 ม.ค. 2565 | 03:43 น.

แห่ลงทะเบียนผู้ค้าสลาก ล่าสุดกว่า 5.8 แสนราย สูงกว่าโควต้า 3 เท่าตัว ด้านสำนักงานสลากคาดเมื่อปิดลงทะเบียนจะมียอดไม่ต่ำกว่า 6 แสนราย พร้อมย้ำไม่เพิ่มโควต้าและพิมพ์สลากเพิ่ม ชี้หากพบขายเกินราคา เดินหน้าทำประชาพิจารณ์ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ - ออนไลน์ แน่นอน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดผยความคืบหน้าการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 65 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.65 นั้น ขณะนี้มียอดผู้ลงทะเบียนกว่า 5.8 แสนราย คาดว่าเมื่อปิดลงทะเบียนจะมียอดลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 6 แสนราย ซึ่งสูงกว่าจำนวนสิทธิที่ให้ 2 แสนสิทธิ ถึง 3 เท่าตัว และเกินกว่าที่สำนักงานสลากคาดไว้ที่ 4 แสนราย เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดี ทำให้มีผู้ว่างงาน หรือคนที่ยังไม่เคยขายสลาก อยากมาทำอาชีพขายสลากเพิ่มขึ้น

 

สำหรับยอดผู้ลงทะเบียนกว่า 5.8 แสนราย แบ่งเป็นผู้สมัครรายเดิม 1 แสนราย และรายใหม่ 4.8 แสนราย โดยจังหวัดเลยมีผู้สมัครสูงสุด 6.4 หมื่นราย รองลงมาเป็นกรุงเทพฯ 5.7 หมื่นราย นครราชสีมา 2 หมื่นราย นนทบุรี 1.5 หมื่นราย และหลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะเปิดรับสมัครต่อเนื่องจนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 31 ม.ค.65

“แม้ผู้สมัครจะสูงกว่าจำนวนสิทธิที่ให้ถึง 3 เท่าตัว แต่สำนักงานสลากฯ จะไม่มีการเพิ่มสิทธิ หรือพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มจากงวดละ 100 ล้านใบ เนื่องจากมองว่าจำนวน 100 ล้านใบนั้น เหมาะสมต่อผู้ซื้อในตลาดเห็นได้จากไม่มีลอตเตอรี่ขาดตลาด หรือเหลือค้างแผง แต่จำนวนนี้อาจไม่เพียงพอต่อผู้ที่อยากขาย ที่ต้องการหาสลากไปขายจำนวนมากงวดละ 100 ล้านใบ” นายธนวรรธน์  กล่าว

 

ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า หากปัญหาการขายช่วง หรือนำสลากไปขายต่อเกินราคายังมีสูงอีก สำนักงานสลาก จะพิจารณาแนวทางการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ ออนไลน์ เข้ามาแก้ปัญหา โดยจะเริ่มเปิดประชาพิจารณ์ฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนหลังสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อฟังว่าว่าสำนักงานสลากฯ ควรมีการทำสลากออนไลน์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ รวมทั้งรูปแบบที่จะดำเนินการ แต่ขณะเดียวกันสำนักงานสลากฯ จะไม่ทอดทิ้งผู้ค้าเก่า และยังพิมพ์ลอตเตอรี่เพื่อจำหน่ายควบคู่กันไป

 

สำหรับขั้นตอนหลังจากปิดรับสมัคร จะมีการนำรายชื่อไปคัดกรองกับฐานข้อมูล พร้อมนำมาสุ่มเลือกแบบแรนดอม และเปิดให้ผู้ได้รับเลือกมามายืนยันตัวตนต่อไป โดยทุกขั้นตอนจะมีการทำอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้