บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุน Thematic ETF กองแรกในไทย

14 ม.ค. 2565 | 10:50 น.

บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุน Thematic ETF กองแรกในไทย เน้นลงทุนในธุรกิจเกมและอีสปอร์ตทั่วโลก เปิดขายครั้งแรก 17-21 มกราคม ซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ได้วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า  ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมได้มีการเติบโตทั้งในด้านขนาดเศรษฐกิจ การเข้าถึงของผู้บริโภค และรูปแบบของเกมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในปี 2020 และมีมูลค่ากว่า 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 จากการเข้าถึงเกมผ่านสมาร์ทโฟนที่ง่ายกว่าในอดีต 

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บริษํทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด

อุตสาหกรรมเกมในปัจจุบัน จึงไม่ใช่เพียงการให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่เกมยังเป็นตัวสร้างรายได้หรือเป็นการลงทุนให้กับผู้เล่นเกมอีกทางหนึ่งด้วย ขณะธุรกิจอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีแรงสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทำให้อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพ ในระดับนานาชาติ รวมถึงประเทศไทยที่ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในปีที่ผ่านมาให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพในไทยเช่นกัน

ขณะเดียวกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลบวกต่อรายได้ของอุตสาหกรรมเกมอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งการเข้ามาของ Metaverse จะยิ่งทำให้อุตสาหกรรมเกมได้รับผลประโยชน์เชิงบวกได้ดีกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ในระยะยาวนั้น เชื่อว่าอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต จะยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องยิ่งขึ้น จากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

 

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ (UHERO) ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 เน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Global X Video Games & Esports ETF (กองทุนหลัก) ซึ่งจะไปลงทุนตามดัชนี Solactive Video Games & E-sports Index ซึ่งดัชนีจะประกอบด้วย 30-40 บริษัทที่มีรายได้มาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเกมและอีสปอร์ต โดยมีทั้งผู้ผลิต Software Hardware ผู้จัดจำหน่ายไปจนถึงบริการการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงโดยใช้เครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต (Live Streaming) หรือจัดแข่งขันอีสปอร์ต 

กองทุนนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนระยะยาวที่เป็นกระแสหลักของโลก ซึ่งแม้จะเป็นธีมระยะยาว แต่อาจมีการขึ้นลงตามปัจจัยของตลาดได้ กองทุนนี้มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจ จึงเหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง

 

บลจ.ยูโอบีมีมุมมองว่า การลงทุนในหุ้นโลกจะยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะจากนี้ แต่แนะนำให้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในภูมิภาคหรืออุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงการลงทุนในหุ้นภายใต้ธีมที่จะเป็นกระแสหลักในการได้รับประโยชน์จากการรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจในมุมต่างๆ 

 

หนึ่งในธีมการลงทุนที่น่าสนใจและเป็นธีมที่เข้าถึงได้ง่าย คือ ธีมวิวัฒนาการบริโภค (Consumer Evolution) ซึ่งมีจุดเด่น คือมีความเกี่ยวข้องกับสังคมสูง เมื่อนักลงทุนเป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการในกลุ่มนี้ มักมองเห็นการเปลี่ยนแปลงไปพร้อม ซึ่งการลงทุนที่น่าสนใจและมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น คือกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกิจกรรมสันทนาการที่มีเทคโนโลยีเข้ามาประกอบ เช่น เกม และ อีสปอร์ต

 

ส่วนภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ของสายพันธุ์ Omicron Variant มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากผลวิจัยในหลายๆ รายงานชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้อัตราการแพร่ระบาดจะสูงกว่าไวรัสกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้แต่ระดับความรุนแรงกลับลดลง ผสานกับการอนุมัติยาต้านเพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงจาก FDA เมื่อปลายปีที่แล้วทำให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) 

 

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการปรับลดเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดวงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE Tapering) และแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เร็วขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเร่งตัวอยู่ในระดับสูงจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ นอกจากนี้โมเมนตัมของเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงระดับเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายน้อยลง แต่การปรับลด QE และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่าจะยังคงเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

"UHERO เป็นอีกหนึ่งกองทุนมีความตั้งใจในการคัดสรรผลิตภัณฑ์การลงทุนนี้ ด้วยความเชี่ยวชาญของทีมการลงทุนที่มีประสบการณ์ทั้งในประเทศและกลุ่มยูโอบีในภูมิภาคเชีย และความแข็งแกร่งของพันธมิตรการลงทุนที่เรามีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ด้วยมุ่งหวังให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกลงทุนที่นักลงทุนจะสามารถนำไปใช้ปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากกระแสหลักของโลกได้ (Megatrend)”นางสาวรัชดากล่าว