ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนลบ กังวลเงินเฟ้อพุ่งหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

11 ม.ค. 2565 | 02:00 น.

ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้เปิดในแดนลบ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบในวันจันทร์ (10 ม.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

         

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น  เปิดวันนี้ (11 ม.ค.65) ที่ 28,380.90 จุด ลดลง 97.66 จุด หรือ -0.34%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,678.69 จุด ลดลง 67.85 จุด หรือ -0.29% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,589.90 จุด ลดลง 3.62 จุด หรือ -0.10%
         

ตลาดในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากความกังวลที่ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในสหรัฐจะกดดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดย FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
         

แจน ฮัตซีอุส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือนก.ค.หรือเร็วกว่านั้น เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานของสหรัฐที่อยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ประกอบกับการที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรายงานการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะเร่งปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
         

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่จะรายงานวันนี้ ได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ย. ของออสเตรเลีย, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. ของอินโดนีเซีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย. ของญี่ปุ่น
 

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้งจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้แนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด