“อาคม” พร้อมรับมือ "โอมิครอน" จับตาผลประชุม ศบค. 7 ม.ค.นี้

06 ม.ค. 2565 | 09:45 น.

“อาคม” เผยไม่นิ่งนอนใจ เกาะติดสถานการณ์แพร่ระบาดของโอมิครอนใกล้ชิด พร้อมรอผลประชุม ศบค. พรุ่งนี้ ก่อนประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ชี้พร้อมออกมาตรการประคองเศรษฐกิจเพิ่มหากจำเป็น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างใกล้ชิด และรอผลการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.64) ก่อน ว่าจะออกมาในทิศทางใด จะมีมาตรการเข้มงวดเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นกระทรวงการคลังจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งหากจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังก็พร้อมดำเนินมาตรการเพื่อประคองการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

“คลังก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนอย่างใกล้ชิด ไม่มีใครอยากเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก ดังนั้นจึงยังต้องรอผลการประชุม ศบค. ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.65) และกระทรวงการคลังจะมีการประเมินสถานการณ์ มาตรการทางการคลัง และภาวะเศรษฐกิจอีกครั้ง” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเนื่องจากราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่รายได้ของประชาชนไม่เพิ่มขึ้นตามนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีได้มีการกำหนดกรอบไว้แล้ว ซึ่งหากมีสัญญาณที่จะเกินกรอบที่กำหนดไว้ที่ 1% - 3% ก็เชื่อว่าจะมีมาตรการเข้าไปดูแลทั้งจากฝั่งแบงก์ชาติและกระทรวงการคลังเอง โดยขณะนี้ทั้งคลังและแบงก์ชาติเองก็มีการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด