“อาคม” จับตา “โอมิครอน” ยังมั่นใจ GDP ปี 65 โต 4%

23 ธ.ค. 2564 | 09:07 น.

“อาคม” ยังมั่นใจ GDP ปี 65 โตได้ตามเป้า 4% ชี้ยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของ “โอมิครอน” วอนอย่าพึ่งเสียกำลังใจ เผยเหตุที่ต้องยกเลิกไทยแลนด์พาสชั่วคราว เพื่อไม่ให้กิจกรรมที่มีได้รับผลกระทบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างใกล้ชิด จึงยังไม่อยากให้ประชาชนตื่นตกใจมากจนเกินไป ขณะที่กิจกรรมที่ระงับไป เช่น ไทยแลนด์พาส ก็เป็นการระงับชั่วคราวเพื่อรอประเมินความรุนแรงของสถานการณ์ และยังมีมุมมองเชิงบวกที่เศรษฐกิจไทยในปี 65 จะขยายตัวตามเป้าหมายที่คาดไว้ ที่ 4% ส่วนกรณีที่ ธปท. มีการปรับประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 65 ขยายตัวลดลงนั้น เนื่องจาก ธปท. ได้ใส่ผลกระทบในเชิงลบกรณีเลวร้ายเข้าไปในการประเมินตัวเลขครั้งใหม่ โดยมองว่าอาจจะเร็วเกินไป เพราะยังต้องรอดูผลกระทบของสายพันธุ์โอมิครอนก่อนว่าจะแพร่กระจายเร็วและรุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลต้ามากน้อยแค่ไหน

 

“ต้องคอยๆ ดู ต้องให้เวลานิดนึง ส่วนการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศก็เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในส่วนของกิจกรรมที่มีอยู่ หรือให้กระทบน้อยสุด เรายังอยู่ในระยะของการฟื้นตัว อย่าพึ่งเสียกำลังใจ” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่มาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ หรือ รถยนต์ EV นั้น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะมีการเสนอในที่ประชุม ครม. ในช่วงต้นปี 65 ซึ่งในส่วนของงบประมาณที่จะใช้เพื่อเป็นส่วนลดสำหรับรถยนต์อีวีนั้น ขณะนี้สภาพัฒน์อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใด

 

อย่างไรก็ตามในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้า (28 ธ.ค. 64) คลังจะเสนอหลักเกณฑ์ในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แต่จะยังไม่เสนอแพคเกจสวัสดิการเพิ่มเติม เนื่องจากต้องรอให้มีการเปิดลงทะเบียนเพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่ชัด ก่อนจะจัดสรรใส่มาตรการช่วยเหลือใส่ลงไป