กูรูคริปโต แนะแก้พรบ.หลักทรัพย์ รองรับสินทรัพย์ดิจิทัล หนุนรายเล็กเข้าถึง

22 ธ.ค. 2564 | 17:09 น.

กูรูคริปโต"พิริยะ สัมพันธารักษ์ "แนะปรับปรุง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ รองรับสินทรัพย์ดิจิทัล หนุนธุรกิจรายเล็กเข้าถึงการระดมทุน

นายพิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฉลกดอทคอม จำกัด กล่าวในรายการ"ฐานทอล์ก" ซึ่งจัดโดย "ฐานเศรษฐกิจดิจิทัลออนไลน์" ถึงบทบาท ก.ล.ต. ในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลว่า ตนเห็นด้วยกับการที่ ก.ล.ต. จะย้ายการระดมทุนผ่านโทเคน  (Investmeent token และ utility token) ให้มาอยู่ภายใต้กำกับของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฯ  

 



 

อย่างไรก็ตามเห็นว่าควรมีการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ฯ เพราะกฏหมายที่สร้างมาในยุคหนึ่งอาจไม่ทันสมัย  เช่นพอมาเป็น พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ฯที่มากำกับดูแลการระดมทุน STO ( Security Token Offering) หรือการเสนอขายหลักทรัพย์ในรูปแบบโทเคนดิจิทัล กลายเป็นว่าธุรกิจขนาดเล็ก เอสเอ็มอี จะสามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนเพื่อตั้งสตาร์ทอัพ ฟินเทค กลายเป็นว่าทำไม่ได้ เพราะต้องมีการทำบัญชี การแสดงรายได้ย้อนหลัง คือจะมีข้อจำกัด จนในที่สุดเหลือแค่บริษัทใหญ่ ๆ ที่สามารถออก STO และที่ออกมาหลังจากมีการตั้ง ICO portal ก็เห็นมีเพียงบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ฯอยู่แล้วที่เข้าถึงแหล่งเงิน

 

"คือ กฏหมายไม่ใช่แค่ในเรื่องของการปกป้องฯ แต่ยังต้องสร้างสามารถในการแข่งขันในระดับของธุรกิจเวทีโลก " นายพิริยะ กล่าว

ด้านนางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  (ก.ล.ต) กล่าวว่าในส่วนของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฯ  ได้มีแก้ไขตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งได้ส่งไปที่กระทรวงการคลัง โดยได้แก้ไขไห้มีความยืดหยุ่นรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เช่นในด้านทุนจดทะเบียน ซึ่งช่วยให้บริษัทสตาร์ทอัพ และฟินเทค สามารถเข้าถึงการระดมทุน