ทองคำปิดตลาดนิวยอร์กลดลง 8.7 ดอลลาร์ หลังพาวเวลส่งสัญญาณยุติ QE เร็วกว่าคาด

01 ธ.ค. 2564 | 00:08 น.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลง 8.7 ดอลลาร์ เมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) หลังจาก"เจอโรม พาวเวล" ประธานเฟด ส่งสัญญาณยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 8.7 ดอลลาร์ หรือ 0.49% ปิดที่ 1,776.5 ดอลลาร์/ออนซ์
        
          
นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) กล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการ QE มากกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 ธ.ค.

"ขณะนี้ เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมาก และแรงกดดันจากเงินเฟ้อได้เพิ่มสูงขึ้น ผมจึงเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่เฟดจะพิจารณายุติโครงการซื้อพันธบัตรให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเดือน โดยเราจะหารือกันในการประชุมครั้งต่อไป" นายพาวเวลกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้


          

สัญญาทองคำปิดปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนได้เข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก 

เอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 19.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี แต่ต่ำกว่าระดับ 19.8% ในเดือนส.ค. และเป็นครั้งแรกที่ราคาบ้านได้ชะลอตัวลงเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563
        

ด้านผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 109.5 ในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 111.0 จากระดับ 111.6 ในเดือนต.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถูกกดดันจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และการแพร่ระบาดของโควิด-19