ซีอีโอ สินมั่นคงประกันภัย ยอมรับมีแผนเพิ่มทุน ที่ปรึกษาเร่งศึกษาหาข้อสรุป

30 พ.ย. 2564 | 11:29 น.

ซีอีโอ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย ยอมรับมีแผนเพิ่มทุน ที่ปรึกษาเร่งดำเนินการศึกษาและเตรียมข้อสรุป หวังรองรับแผนขยายธุรกิจและความเสี่ยงโควิด แต่ปฏิเสธข่าวดีลเพิ่มทุน บริษัทยุโรป

นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการบริหาร และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK  เปิดเผยว่า บริษัทขอปฏิเสธข่าว กรณีบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัทกำลังพิจารณาขายหุ้นส่วนใหญ่ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  แต่ยอมรับว่า บริษัทมีแผนที่จะเจรจาเพิ่มทุน โดยให้ที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) ดำเนินการอยู่ ทั้งศึกษาและเตรียมความพร้อม โดยจะพยายามเร่งให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

 

ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้  ทั้งนี้วัตถุประสงค์การเพิ่มทุนรอบนี้ เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจของบริษัทในทุกด้าน ทั้งการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอนาคต และสร้างความแข็งแกร่งรองรับปัจจัยต่างๆ รวมถึงมูลค่าสินไหมโควิด-19ที่คาดจะเกิดขึ้นด้วย

 

 

“ส่วนตัวยังไม่ได้รับแจ้งข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งอาจมาจากความเข้าใจผิดได้ อย่างเช่น ลิเบอร์ตี้ มิวชวล กรุ๊ป ให้ความสนใจและเคยมีการเจรจามากันมานานหลายปีก่อนหน้านี้แล้ว    แต่ไม่ได้มีการตกลงกัน”

 

นายเรืองเดช ยอมรับว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ในขณะนี้เป็นความเสี่ยงที่น่ากังวลเพิ่มต่อธุรกิจประกันภัย  เพราะปัญหาจากโควิดเดลต้ายังค้างอยู่ ในส่วนของบริษัทได้เสนอแนวทางช่วยเหลือผ่านสมาคมประกันวินาศภัย ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามหยุดขายประกันโควิด

 

ขณะนี้ยังรอผลการเจรจา หวังว่าคปภ.จะเข้าใจและสร้างความสมดุลกับทุกส่วนในอุตสาหกรรมประกันภัย  ขณะเดียวกันบริษัทได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมล่าสุด สำหรับเข้าทดสอบภาวะวิกฤติรอบใหม่ (stress test) ครบถ้วนแล้ว  และที่ผ่านมาบริษัทมีการจ่ายเคลมสินไหมประกันโควิดอย่างต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 6,000ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อ 12 ส.ค.2564 อนุมัติให้แต่งตั้งบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน แห่งหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญ เรื่องการเพิ่มทุนเพื่อศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับการเพิ่มทุน เพื่อรองรับผลกระทบต่อผลประกอบการจากค่าสินไหม โควิด-19 ที่อาจเพิ่มสูงขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้และบริษัทได้รับการอนุมัติหลักเกณฑ์การขอผ่อนผันกฎเกณฑ์ในการกำกับบางประการให้บริษัทประกันภัยที่มีค่าสินไหมโควิด-19 แล้วจากคปภ. เมื่อ 26 ต.ค.2564 โดยมีผลตั้งแต่30ก.ย.2564-30มิ.ย.2565 

จากการดำเนินการข้างต้น ทางบริษัทกำลังพิจารณาปัจจัยต่างๆ รวมถึงมูลค่าสินไหมโควิด-19ที่คาดจะเกิดขึ้นจนถึงเดือนเม.ย.2565 เพื่อพิจารณาเพิ่มทุนและการเพิ่มทุนเพื่อรองรับกฎเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด