คลัง เร่งบัญชีกลาง เคลียร์คดีอุทธรณ์งานรัฐ

23 พ.ย. 2564 | 10:29 น.

“คลัง” เร่งกรมบัญชีกลาง แก้ปัญหาปิดช่องโหว่การประมูลงานรัฐ หลังมีผู้ยื่นอุทธรณ์ประมูลงานภาครัฐเข้ามาจำนวนมาก กระทบการเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุน ชี้เศรษฐกิจไทยต้องการเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบจากภาครัฐ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายนโยบายให้กรมบัญชีกลาง ไปเร่งรัดแก้ไขปัญหากรณีมีผู้ยื่นอุทธรณ์การประมูลงานภาครัฐ หลังจากประมูลงานแล้วเป็นผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือไม่ได้เป็นผู้ชนะประมูล  ซึ่งมีผู้ร้องเรียนและยื่นอุทธรณ์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของภาครัฐ เพราะเมื่อมีการร้องเรียนหรือยื่นอุทธรณ์ ทำให้ภาครัฐ ต้องชะลอการลงนามในสัญญาการจ้าง และการเบิกจ่าย ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ดังนั้นจึงสั่งการให้กรมบัญชีกลาง ไปตรวจสอบปัญหาว่าเหตุใด จึงมีจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์จำนวนมาก และมีเงินค้างอยู่ในระบบจำนวนมากด้วย

“กระทรวงการคลังเข้าใจ เมื่อยื่นประมูลงานภาครัฐและประกาศผลเป็นที่เรียบร้อย ผู้แพ้ประมูล ก็ย่อมร้องเรียนเป็นธรรมดา  เช่น โครงการใหญ่ของกระทรวงคมนาคม บางโครงการวงเงินลงทุนเป็นแสนล้านบาท และมีความต่อเนื่องหลายส่วน เมื่อมีการร้องเรียนส่วนใด ส่วนหนึ่ง โครงการก็ล่าช้า ก็กระทบการเบิกจ่าย ซึ่งในภาวะวิกฤตโควิด ที่ต้องการเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจนั้่น งบประมาณจากภาครัฐ ถือเป็นสิ่งจำเป็นและต้องให้มีการเบิกจ่ายตามเป้าหมาย เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบ กระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจได้” นายสันติ กล่าว

สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายสันติ กล่าวว่า ยังมอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาทบทวนการปิดจุดอ่อน เพื่อมิให้มีการยื่นอุทธรณ์การประมูลงานภาครัฐ หรือมีการยื่นอุทธรณ์ ก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณาและชี้แจงโดยเร็ว เพื่อให้โครงการเดินหน้าตามแผนงานที่กำหนดไว้ รวมถึงมีการเบิกจ่ายเงินตามเป้าแผนงานการเบิกจ่ายที่วางไว้ด้วย