ก.ล.ต.เห็นชอบ AIMC ปรับปรุงหลักเกณฑ์คำนวณ NAV ของกองทุนรวม มีผล 1 ม.ค.65

17 พ.ย. 2564 | 03:48 น.

ก.ล.ต. เห็นชอบประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC ) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณและประกาศ NAV ของกองทุนรวม มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (การคำนวณและประกาศ NAV) ของกองทุนรวม เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ บลจ. ช่วยลดภาระการขอผ่อนผัน โดย ก.ล.ต. ยังคงสามารถกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทาง Regulatory Guillotine และผู้ลงทุนยังคงได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม 

 

ก.ล.ต.เห็นชอบประกาศ AIMC เกี่ยวกับการคำนวณและประกาศ NAV ซึ่งกำหนดให้บริษัทจัดการกองทุนรวม (บลจ.) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณและประกาศ NAV ให้สอดคล้องกับกองทุนรวมแต่ละประเภท เช่น กองทุนรวมต่างประเทศที่มีเวลาแตกต่างกันมาก จนได้รับข้อมูลในการคำนวณและประกาศ NAV ล่าช้า โดยให้เป็นไปตามที่เปิดเผยกับผู้ลงทุน เป็นต้น นอกจากนี้ กรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของ บลจ. และทำให้ไม่สามารถคำนวณและประกาศ NAV บลจ. ต้องประกาศสาเหตุและแนวทางการปฏิบัติให้ผู้ลงทุนทราบ 

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงประกาศการจัดการกองทุนรวม โดยกำหนดให้ AIMC ประกาศกำหนดการคำนวณและประกาศ NAV และ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ประกาศ AIMC ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติให้ บลจ. และลดภาระการขอผ่อนผัน โดย ก.ล.ต. ยังคงสามารถกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงให้ความเห็นชอบประกาศดังกล่าว ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2565 
 

ก.ล.ต.เห็นชอบ AIMC ปรับปรุงหลักเกณฑ์คำนวณ NAV ของกองทุนรวม มีผล 1 ม.ค.65