เจอจ่ายจบ เดอะวัน แจงเสนอ 3แนวทาง เปลี่ยนกรมธรรม์ ย้ำไม่ได้บังคับลูกค้า

13 พ.ย. 2564 | 07:43 น.

เดอะวันประกันภัย แจงเสนอ 3แนวทางให้ลูกค้าเลือก เปลี่ยนกรมธรม์เจอจ่ายจบ ย้ำยังคงสถานะเดิม กรณีลูกค้าไม่เลือก

เดอะวันประกันภัยย้ำบริษัทไม่ได้บังคับลูกค้า -เสนอ 3แนวทางให้ลูกค้าเลือกตามหลักการประกันภัย  “เปลี่ยนเจอจ่ายจบเป็นโคม่าคุ้มครอง 5 หรือเปลี่ยนเป็นประกันอุบัติเหตุคุ้มครอง 10เท่าน แต่หากลูกค้าไม่มั่นใจเปิดช่องให้ “บอกยกเลิกกรมธรรม์”รับคืนเบี้ยประกันเต็ม 100%”

 

          หลังจากบริษัทเดอะวันประกันภัย (ซึ่งเป็น 1 ใน 3บริษัทที่อยู่ภายใต้มาตรการได้รับการผ่อนผันจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ได้ส่งจดหมายแจ้งลูกค้า  เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564ที่ผ่านมา โดยเสนอทางเลือกให้ลูกค้าตามหลักการประกันภัย  ด้วยแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ลูกค้าผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทซึ่งอยู่ระหว่างขอผ่อนผันนั้น

เจอจ่ายจบ เดอะวัน  แจงเสนอ 3แนวทาง เปลี่ยนกรมธรรม์ ย้ำไม่ได้บังคับลูกค้า

นายอรัญ ศรีว่องไทย   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทเดอะวันประกันภัย  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”  ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างทยอยโทรศัพท์เพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกับลูกค้า  แต่ตามที่ปรากฎเป็นข่าวออกมา  จึงอยากขอความเป็นธรรม ให้อ่านรายละเอียดของจดหมาย และทำความเข้าใจในเจตนาของบริษัท

“ผมออกจดหมาย เพื่อบอกความเป็นจริงกับลูกค้าว่า  บริษัทประสบสภาวะเรื่องสภาพคล่องโดยไม่ได้ปิดบัง  เห็นได้จากยอดเคลมที่เข้ามาจำนวนมาก โดยจ่ายเบี้ยประกันภัยไปแล้ว 2,500ล้านบาทจำนวนลูกค้าเกือบ 30,000คน  คงเหลือเบี้ยประกันอีก 1,000ล้านบาท ลูกค้าอีกประมาณ 20,000คนในจำนวนนี้เป็นกรมธรรม์เจอจ่ายจบอีกราว 400กว่าล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้สื่อสารกับลูกค้าว่าจะพยายามทยอยจ่ายให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกปี2565”

 ประเด็นของการออกจดหมายอยู่ที่ว่า   หากสถานการณ์โควิดยังเป็นแบบเดิมหรืออนาคตเกิดการระบาดระลอก 4-5 บริษัทอาจจะรับภาระไม่ไหว  แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ลูกค้าก็จะได้ไม่เสียประโยชน์  แต่ประเด็นตามจดหมายที่บริษัทเสนอทางเลือกสำหรับ ลูกค้าว่า สามารถจะเปลี่ยนความคุ้มครอง จากกรมธรรม์เจอจ่ายจบ เป็นกรมธรรม์ใหม่คุ้มครองภาวะโคม่า 

 

หรือจะเลือกเปลี่ยนเป็นประกันภัยอุบัติเหตุ บริษัทเสนอความคุ้มครองให้เป็น 10เท่า  หรือถ้าหากลูกค้าไม่เชื่อมั่นบริษัท ลูกค้าก็สามารถบอกยกเลิกกรมธรรม์ และรับคืนเบี้ยประกันภัยทั้ง 100% ได้   ซึ่งบริษัทได้เสนอ 3-4 ทางเลือกเพื่อให้ลูกค้า “เลือก” และแจ้งกลับมา  โดยยืนยันว่า ทุกแนวทางที่แจ้งลูกค้าไปนั้น บริษัทไม่ได้บังคับลูกค้าแต่อย่างใด   แต่บางสื่อบอกว่าบริษัทบังคับลูกค้า ซึ่งไม่ใช่....

นอกจากนี้กรณีที่บริษัทขอให้ลูกค้าเลือกและแจ้งกลับมาภายใน 7วันนั้น เพื่อการบริหารจัดการของบริษัท  หากลูกค้าเลือกแนวทางไหนลูกค้าก็จะได้สิทธิตามแนวทางนั้น  แต่ลูกค้ารายที่ไม่ได้เลือก กรมธรรม์ของลูกค้าก็ยังคงสถานะเดิม

“ผมเสนอให้ลูกค้าเป็นคนเลือกตามหลักการประกันภัย  ผมบอกให้ลูกค้าเลือกโดยไม่ได้บังคับลูกค้า    หากลูกค้าไม่เลือก ลูกค้าก็ยังสถานภาพเดิมของกรมธรรม์อยู่แล้ว ประเด็นของผมคือ พยายามบอกลูกค้าว่า หากบริษัทไม่ไหวลูกค้าก็จะได้ประโยชน์มากกว่า อย่างเราเสนอคุ้มคุ้มครองเป็นภาวะโคม่า 5เท่าหรือเลือกประกันอุบัติเหตุคุ้มครอง 10เท่า และหากลูกค้าไม่มั่นใจเราเปิดทางเลือกให้ลูกค้าบอกเลิกได้ซึ่งการสื่อสารกับลูกค้าผมทำตามหลักการประกันภัย  ไม่ได้บังคับลูกค้าเลย”

  

อ่านรายละเอียดจดหมาย :

เรียน ท่านผู้เอาประกันภัย

ตามที่ท่านได้มีการเอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไว้กับบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ตามกรมธรรม์ประกันภัยเลขที่.... นั้น บริษัทฯ ขอขอบคุณท่านมา ณ โอกาสนี้

แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เปลี่ยนแปลงจาก วันเริ่ม คุ้มครองเป็นอย่างมาก โดยผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในปี 2564 ได้ทวีจํานวนเพิ่มขึ้นจากปี 2563 เป็นจํานวนถึง 300 เท่าหรือ 30,000% บริษัทฯ ได้พยายามทําหน้าที่ในฐานะผู้รับประกันภัยอย่างดีที่สุด โดยได้ชดเชยค่าสินไหม ทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อ COVID-19

 

ในช่วงที่ผ่านมาอย่างเต็มความสามารถแต่ผลจากการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปเป็นจำนวนที่สูงมาก ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินของบริษัทฯ เป็นอย่างยิ่งทําให้ บริษัทฯ ไม่สามารถรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และบริษัทฯ จำเป็นต้องเข้าร่วมโครงการตามมาตรการผ่อนปรมตามประกาศ คปภ. เรื่อง มาตรการสำหรับบริษัทประกันภัยที่มีค่าสินไหมทดแทน COVID-19ฯ เพื่อทำให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพียงพอ

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ ในกรณีดังกล่าว บริษัทฯจึงขอให้ท่านในฐานะผู้เอาประกันภัยแสดงเจตนาเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ตามแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

 

1) ให้สิทธิ์ท่านสามารถเปลี่ยนกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ฉบับใหม่โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกัน COVID-19 ฉบับใหม่โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย (ภาวะโคม่า) ด้วยทุนประกันภัย 5 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ

2) ให้สิทธิท่านสามารถเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยจะให้ความคุ้มครองด้วยทุนประกันภัย 10 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ

3) หากท่านไม่ประสงค์ใช้สิทธิตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ซึ่งบริษัทฯ ยินดีคืนเบี้ยประกันภัยให้ท่านเต็มจำนวน 100% โดยไม่หักระยะเวลาความคุ้มครองที่ผ่านมา

4) ให้สิทธิท่านสามารถนำเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืนตามข้อ 3 มาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอื่นของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ยินดีให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงินสองเท่าของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืน

 

ท่านสามารถแจ้งความประสงค์เลือกใช้สิทธิตามข้อ 1-4 ได้ตามขั้นตอนท้ายจดหมายนี้ หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่/ตัวแทน/นายหน้าของบริษัทฯ ภายใน 7 วันนับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้

 

บริษัทฯ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่จำเป็นต้องเสนอแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ ใน ครั้งนี้

 

ขอแสดงความนับถือ

 

(นายอรัญ ศรีว่องไทย)

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร