เปิด 10 บจ. ออกและเสนอขายหุ้นกู้เดือนพ.ย. 64

08 พ.ย. 2564 | 08:24 น.

เปิดรายชื่อ 10 บจ. ออกและเสนอขายหุ้นกู้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 พบส่วนใหญ่นำเงินไปชำระหนี้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน พร้อมชูผลตอบแทนสูง ด้าน CPALL ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ อันดับเครดิต A-

จากสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้นอกจากการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)จะกลับมาคึกคักแล้ว ยังมีการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมที่หมดอายุ รวมถึงนำเงินมาขยายธุรกิจ ชำระหนี้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนอีกด้วย ซึ่งในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำ การลงทุนในหุ้นกู้ถือว่าได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า แต่ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนด้วย 

 

 รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2564 มีบจ.ออกเสนอขายหุ้นกู้รวม 10 แห่ง คือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  (IVL) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนระยะยาว ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน แบ่งเป็นชุดที่ 1 อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.48% ต่อปี, ชุดที่ 2 อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.00% ต่อปี และชุดที่ 3 อายุ 10 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 3.60% ต่อปี มีหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA- แนวโน้ม “คงที่”

บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (UNIQ) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 3 ปี 8 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative”

บริษัทจดทะเบียนที่จะออกหุ้นกู้เดือนพฤษจิกายน 2564

ส่วนบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 5 ปี มีอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ปีที่ 1-2 :อัตราดอกเบี้ย 2.00% ต่อปี, ปีที่ 3-4 : อัตราดอกเบี้ย 2.25 % ต่อปี และปีที่ 5 : อัตราคงที่ 2.75 % ต่อปี อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงโดยเฉลี่ยเท่ากับ 2.25 % ต่อปี มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AAA แนวโน้ม “คงที่”

บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (TMI) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน และผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด อายุ 1 ปี 9 เดือน ดอกเบี้ย 6.75% ต่อปี หลักประกัน ได้แก่ หุ้นสามัญของบริษัท กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี จำกัด (GEE) และ/หรือ หุ้นสามัญของ TMI มูลค่าหลักประกันรวมไม่ต่ำกว่า1.20 เท่าของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายได้ และค้ำประกันเต็มจำนวนโดยบริษัท ธีระมงคล เอนเนอร์ยีจำกัด ทั้งนี้ หุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

 

ด้านบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)  (INET) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด อายุ 2 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 4.90% ต่อปี และหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน แบ่งเป็นชุดที่ 1 อายุ 2 ปี 11 เดือน 27 วัน อัตราดอกเบี้ย 3.13% ต่อปี, ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี 11 เดือน 26 วัน อัตราดอกเบี้ย 3.45% ต่อปี และชุดที่ 3 อายุ 4 ปี 11 เดือน 25 วัน อัตราดอกเบี้ย 3.70% ต่อปี มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+ แนวโน้ม "คงที่"

 

ส่วนบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน แบ่งเป็นชุดที่ 1 อายุ 3 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.75% ต่อปี และชุดที่ 2 อายุ 4 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.10% ต่อปี มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable"

 

บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (SQ) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 3 ปีดอกเบี้ย 4.90% ต่อปี และหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ด้านบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด(มหาชน) (TPIPP) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 4 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย3.55% ต่อปี มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable”

 

 ขณะที่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อเลิกบริษัท หรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ โดยมีอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-5 เท่ากับ 4.60% ต่อปี, อัตราดอกเบี้ยปีที่ 6-25 เท่ากับผลรวมของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี Initial Credit Spread 3.54% ต่อปี และอัตรา 0.50% ต่อปี, อัตราดอกเบี้ยปีที่ 26-50 เท่ากับผลรวมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี Initial Credit Spread 3.54% ต่อปี และอัตรา1.00% ต่อปี

 

ส่วนอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 51 เป็นต้นไป เท่ากับผลรวมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี Initial Credit Spread 3.54% ต่อปี และอัตรา 2.00% ต่อปี ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยจะปรับทุก ๆ 5 ปี โดยอ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A- แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่"