คลัง แบ่งจ่าย “ประกันรายได้” ห่วงกระทบวินัยการคลัง

25 ต.ค. 2564 | 11:30 น.

คลังห่วงใช้งบประกันรายได้เกษตรกรสูง เผยต้องแบ่งจ่ายเป็นงวด ไม่ให้กระทบวินัยการคลัง พร้อมถกบอร์ด ธ.ก.ส. หารือรายละเอียด 28 ต.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ครม.ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกร สินค้าเกษตร 3 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ให้มีการแบ่งจ่ายงบประมาณออกเป็นรอบๆ ไม่ใช่จ่ายทีเดียว เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ค่อนข้างเยอะ และยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งหามาตรการแก้ปัญหาราคาข้าว สินค้าเกษตรตกต่ำ เพราะหากราคาตกมาก อาจทำให้วงเงินที่จ่ายชดเชยยิ่งสูงขึ้นไปด้วย

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สาเหตุที่แบ่งจ่ายเงินงบประมาณเรื่องประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น เนื่องจากติดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 28 ที่กำหนดไม่ให้ใช้วงเงินเกินกรอบที่ตั้งไว้

สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เนื่องจากโครงการประกันรายได้ข้าว จะใช้วงเงินจำนวนมาก และอาจกระทบต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ตามมาตรา 28 กระทรวงการคลังจึงได้มีการแบ่งสัดส่วนการใช้งบประมาณเป็นรอบๆ ซึ่งในวันที่ 28 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน เพื่อพิจารณารายละเอียดในเรื่องดังกล่าว