คลัง แจง “คนละครึ่ง” ยกเลิกออเดอร์เดลิเวอรี่ ได้เงินคืนภายใน 15 นาที

04 ต.ค. 2564 | 08:28 น.

คลังแจง ใช้ “คนละครึ่ง” สั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ แต่ยกเลิกออเดอร์ ได้เงินคืนเข้าเป๋าตังแน่นอน ภายใน 15 นาที ส่วนค่าส่งได้คืนภายใน 60 นาที

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การใช้สิทธิ "โครงการคนละครึ่ง" หรือ "โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้"  เพื่อสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่  มีการกำหนดแนวทางว่า หากมีการยกเลิกออเดอร์ ระบบจะดำเนินการคืนเงินให้แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนแรกค่าส่ง ทางผู้ให้บริการแพลทฟอร์มจะใช้เวลาคืนเงินเข้าจี วอลเล็ต ภายในเวลา 30-60 นาที ส่วนการใช้โครงการคนละครึ่ง หากยกเลิกออเดอร์ จะใช้เวลาคืนทั้งส่วนเงินเข้า จี วอลเล็ต และเงินในส่วนคนละครึ่งประมาณ 15 นาที

 

และในส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ กรณียกเลิกออเดอร์ จะใช้เวลาคืนเงินเข้าทั้ง จี วอลเล็ต และอี วอเชอร์ ประมาณ 15-30 นาที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีคิวค้าง ซึ่งระบบกำลังทยอยคืนให้อยู่ โดยกระทรวงการคลัง กำลังประเมินเวลา และจะเร่งความเร็วในการคืนเงินให้ผู้ใช้สิทธิโดยเร็วที่สุด

นายพรชัย ยังกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ ยังมี โครงการคนละครึ่ง ระยะ 3 ที่เพิ่งเริ่มรอบ 2 โดยการโอนเงินให้คนละ 1,500 บาท และโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ได้รับเงินคืน สูงสุด 7,000 บาท ใช้ได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม -31 ธันวาคม 2564 จึงยังไม่มีโครงการใหม่ในช่วงนี้

 

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจในต้นปี 2565 รวมถึง การพิจารณา นำโครงการ ช้อปดีมีคืน กลับมาใช้อีกครั้งนั้น ยังไม่มีการมอบนโยบายมาจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่อย่างใด จึงยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ สำหรับเรื่องของงบประมาณ รัฐบาลยังมีอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท จากพระราชกำหนดกู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท