เตรียมเคาะ เปิด "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

04 ต.ค. 2564 | 08:11 น.

สศค. คาดเคาะเกณฑ์คัดกรอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ ไม่เกินต้นเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมประเมินสถานการณ์โควิดและวิธีลงทะเบียนอีกครั้ง ชี้แม้ฉีดวัคซีนมากขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงติดเชื้อได้

นายพรชัย  ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางหลักเกณฑ์คัดกรองให้รัดกุมยิ่งขึ้น ก่อนเสนอคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานอีกครั้ง ซึ่งจากการประชุมครั้งล่าสุด จะมีการปรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติ โดยนำรายได้ต่อครัวเรือนมาใช้ในการคัดกรองด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้ หรืออย่างช้าช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่เมื่อไหร่นั้น ต้องพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

 

“ไม่เกินช่วงต้นเดือน ธ.ค. นี้ จะชัดเจนในเงื่อนไขคัดกรองใหม่ ส่วนช่วงเวลาที่จะเปิดให้ลงทะเบียน ยังต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดด้วย แม้ช่วงปลายปีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนจะมากขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการติดเชื้ออยู่ ดังนั้นจึงต้องดูสถานการณ์รวมถึงวิธีการเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง” นายพรชัย  กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 13.65 ล้านคน ซึ่งการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อเพิ่มการคัดกรองให้รัดกุมยิ่งขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่เคยได้รับสิทธิ ให้สามารถเข้ามาสมัครได้ ส่วนกลุ่มที่ถือบัตรฯ อยู่แล้ว ก็จะต้องลงทะเบียนเพื่อคัดกรองคุณสมบัติใหม่ด้วยเช่นกัน