อาเซียน-ออสซี่-กีวี่ เร่งยกระดับ FTA ให้จบภายในปี 65

03 ต.ค. 2564 | 08:43 น.

“สรรเสริญ” เผย อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เร่งเจรจายกระดับ FTA ให้จบภายในปี 65 ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย เตรียมยกระดับเพิ่มเสรีสินค้าและการเข้าถึงตลาดระหว่างกันมากขึ้น หวังสร้างตลาดผู้บริโภครวมกันกว่า 2,000 ล้านคน

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 26 ซึ่งประชุมได้หารือถึงการเร่งเจรจายกระดับความตกลง FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ให้ไปสู่ความตกลงที่ทันสมัย สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น การค้าบริการ การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขันทางการค้า การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การอำนวยความสะดวกทางการค้าและพิธีการศุลกากร การพัฒนาการเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง เล็ก และย่อม เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมมอบหมายเจ้าหน้าที่เร่งเจรจายกระดับให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อความสนใจของ “ชิลี” ที่ต้องการเข้าร่วมความตกลง AANZFTA  โดยไทยได้ชี้ให้เห็นว่าชิลีจะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงการค้าระหว่างอาเซียนกับภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งที่ประชุมได้มอบระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสพิจารณารายละเอียดและหาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมในเรื่องนี้

ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 18 ยังได้หารือในเรื่องการเตรียมการเพื่อเริ่มเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน–อินเดีย (AITIGA) ที่ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือเรื่องกรอบแนวทางการเจรจา จึงได้เห็นพ้องร่วมกันที่จะให้เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียนและอินเดียเร่งรัดหาข้อยุติขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA โดยเร็ว เพื่อจะได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วม (Joint Committee: JC) และเริ่มเจรจาทบทวนต่อไป ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่ความตกลงได้กำหนดไว้ และจะทำให้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มการค้าของทั้งสองฝ่ายที่มีขนาดตลาดผู้บริโภครวมกันกว่า 2,000 ล้านคน ซึ่งไทยหวังให้ทั้งสองฝ่ายเร่งดำเนินการหาข้อยุติในเรื่องกรอบขอบเขตการทบทวนโดยเร็ว และเน้นย้ำเป้าหมายให้ความตกลง AITIGA เปิดกว้างในการเข้าถึงตลาด มีความทันสมัย ลดอุปสรรคการค้า และจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจการค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังร่วมกันยินดีที่ประเทศสมาชิกได้ให้สัตยาบันความตกลงการลงทุนอาเซียน–อินเดีย (ASEAN – India Investment Agreement: AIIA) ครบแล้ว และได้ร่วมย้ำความสำคัญของการเจรจาระดับพหุภาคีในกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) ด้วย ส่วนการประชุมร่วมกับสภาธุรกิจอาเซียน–อินเดีย (ASEAN – India Business Council: AIBC) ภาคเอกชนได้ย้ำเรื่องการทบทวนความตกลง AITIGA ให้ครอบคลุมการเปิดเสรีเพิ่มเติม กฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่เปิดกว้าง การอำนวยความสะดวกด้านพิธีการทางศุลกากร และขอให้สนับสนุนความร่วมมือของภาคเอกชนสองฝ่ายในสาขาที่สนใจร่วมกัน อาทิ การดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีและดิจิทัล การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ startup อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ การพัฒนาผู้ประกอบการสตรีและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)