“นายก” เรียก คลังหารือ “ภาษีบุหรี่ใหม่” ก่อนเสนอ ครม. 28 ก.ย.นี้

23 ก.ย. 2564 | 07:45 น.

“นายก” เรียก คลัง สรรพสามิต หารือโครงสร้างภาษีบุหรี่ คาดมีการทบทวนใหม่ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ก่อนเสนอในที่ประชุม ครม. พิจารณา 28 ก.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียก รัฐมนตรีว่าการกระทรววงการคลัง ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมสรรพสามิต มาหารือเรื่องปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ซึ่งจะเสนอให้ ครม.พิจารณา โดยเบื้องต้นกระทรวงการคลัง ได้อธิบายให้ทราบถึงหลักการพิจารณาขึ้นภาษี เหตุผลความจำเป็นที่จะต้องทบทวนให้กับนายกฯ รับทราบ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ หาก ครม.จะมีการพิจารณาวาระเรื่องใหญ่จะต้องแจ้งให้นายกฯ รับทราบก่อน โดยคลังจะมีการเสนอการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 28 ก.ย.นี้  

สำหรับแนวทางการปรับภาษีบุหรี่ที่คลังเตรียมเสนอ ครม. คาดว่าจะทบทวนใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเดิมกำหนดว่าตั้งแต่ 1 ต.ค.64 เป็นต้นไป จะมีการขึ้นภาษีบุหรี่ซองไม่เกิน 60 บาท จาก 20% เป็น 40% ซึ่งอาจทำให้บุหรี่ขยับสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าซอง 20 บาท และส่งผลกระทบต่อธุรกิจยาสูบ ชาวไร่ รวมถึงอาจเกิดบุหรี่เถื่อนเพิ่มขึ้น จึงต้องทบทวนให้อัตราภาษีเพิ่มขึ้นน้อยลงกว่าเดิมไม่ถึง 40% โดยเน้นตอบโจทย์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การดูแลเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบให้สามารถขายใบยาได้ในราคาที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระของรัฐ 2.การดูแลสุขภาพของประชาชน โดยไม่ส่งเสริมให้คนไทยสูบบุหรี่  3.การปราบปรามบุหรี่เถื่อน และ 4.การเก็บรายได้ภาษีเข้ารัฐ