TMBAM Eastspring เฮ! 23 ก.ย.ปิดดีล จ่ายเงินคืนครบ 4 กองทุน

22 ก.ย. 2564 | 09:29 น.

TMBAM Eastspring พิสูจน์ความสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ 23 ก.ย.จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วย ครบ 4 กองทุน ที่ปิดช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ย้ำนโยบายรักษาผลประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน ตอกย้ำความเชื่อมั่นผู้ถือหน่วยลงทุน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring)เปิดเผยว่า Eastspring (อีสต์สปริง)มีความมุ่งมั่นในการปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้าและผู้ถือหน่วยลงทุน เห็นได้จากการที่สามารถขายสินทรัพย์ของกองทุนที่ปิดไป และชำระเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนครบทั้ง 4 กองทุนในมูลค่า NAV รวมมากกว่ามูลค่าหน่วยลงทุน ณ วันทำการสุดท้ายทุกกองทุน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring)

ทั้งนี้ กองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และธนไพศาล ชำระครบจำนวน ด้วยระยะเวลาเพียง 8 เดือน 9 เดือน ตามลำดับ ส่วนกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน ชำระครบแล้วเมื่อ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะชำระเงินคืนงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ในวันที่ 23 กันยายน 2564นี้  เร็วกว่ากรอบระยะเวลาที่ผู้ถือหน่วยลงทุนให้ไว้ในช่วงการทำแบบสำรวจความคิดเห็น

“เราเชื่อว่า การตัดสินใจยกเลิกกองทุนทั้ง 4 กอง เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนอย่างหนัก จนทำให้เกิดแรงเทขายจากความวิตกกังวลและตื่นตระหนกต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนดังกล่าวทั้ง 4 กองไม่มีการผิดนัดชำระแต่อย่างใด”นายอดิศรกล่าว

สรุปการจ่ายเงินคืน 4 กองทุน

 

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ถือหน่วยลงทุน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีและรักษาคำมั่นสัญญาในการรักษาผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน

 

ระหว่างการเข้าสู่ขั้นตอนการชำระบัญชีและจ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนนั้น TMBAM Eastspring ได้สำรวจความคิดเห็นผู้ถือหน่วยลงทุนเกี่ยวกับแนวทางในการชำระบัญชีกองทุนและนำไปเสนอต่อก.ล.ต.เพื่อขออนุญาตดำเนินการขยายระยะเวลาชำระบัญชี

ทั้งนี้ เมื่อสามารถจ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนในทั้ง 4 กองทุนตราสารหนี้ที่ปิดไปได้ครบเกิน 100% ล่าสุด TMBAM Eastspring  ได้เปิดตัวกองทุนตราสารหนี้น้องใหม่ คือ ES-SPLUS ที่เน้นขายผู้ลงทุนผ่านช่องทางตัวแทนขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้ง (Selling Agents)

 

วัตถุประสงค์เพื่อสร้างสภาพคล่อง (T+1) มีการกระจายลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ โดยการนำเสนอขายกองทุนครั้งแรก (IPO) ในช่วงวันที่ 6-10 กันยายนที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายได้เกือบ 2,700 ล้านบาท แสดงถึงการยอมรับและความเชื่อมั่นที่ผู้ถือหน่วยลงทุนยังคงเชื่อมั่นและไว้วางใจเรา