ยี่ปั๊วแห่กักตุนบุหรี่ หวังฟันกำไรเพิ่ม รับ “ภาษีบุหรี่ใหม่” 1 ต.ค.นี้

20 ก.ย. 2564 | 12:38 น.

ร้านค้าส่ง ยี่ปัว แห่กักตุนบุหรี่หวังฟันกำไรเพิ่ม หลังรัฐบาลเตรียมปรับภาษีบุหรี่ใหม่ 1 ต.ค.นี้ ชี้แม้ยังไม่รู้อัตราภาษีใหม่ที่แน่ชัด แต่เชื่อสูงกว่าเดิมแน่นอน ด้านสมาคมการค้ายาสูบ ห่วงบุหรี่เถื่อนทะลักเกลื่อนเมืองพุ่ง

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เริ่มมีบรรดายี่ปัวะ ร้านค้าส่งรายใหญ่กักตุนบุหรี่เพื่อรอการปรับขึ้นภาษีในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าในในวันที่ 1 ต.ค.นี้หลังปรับภาษีใหม่ ราคาจะแพงขึ้นแน่นอน โดยหากขึ้นภาษีตามประกาศเดิมจาก 20% เป็น 40% บุหรี่ซอง 60 บาทน่าจะแพงขึ้นซองอีก 15-20 บาทเลยทีเดียว แต่หากมีการทบทวนภาษี ขึ้นราคาซอง 5-6 บาท ก็ยังเป็นราคาที่จูงใจให้กักตุนอยู่ดี เพราะขายได้แพงขึ้นถึง 10% ทำให้ขณะนี้บรรดาร้านค้าปลีกและโซห่วยเมื่อสั่งซื้อจะได้รับของน้อยลง เช่น สั่งไป 5 ลัง จะได้รับของเพียง 2 ลัง เป็นต้น

 

ขณะที่ในส่วนประชาชนตอนนี้ยังไม่กระทบ สามารถหาซื้อบุหรี่ได้ปกติ และยังไม่พบการฉวยโอกาสขึ้นราคา ทั้งนี้เป็นห่วง หลังจากนี้อาจมีบุหรี่เถื่อนจากเพื่อนบ้านลักลอบเข้ามาขายมากกว่าเดิม โดยเฉพาะในภาคใต้ที่มีวางขายเกลื่อนเมือง เนื่องจากมีส่วนต่างของราคาเพิ่ม ซึ่งจะกระทบทำให้ร้านค้าโชห่วยมียอดขายตกลงมาก 

ด้านนายกิตติทัศน์ ผาทอง ผู้จัดการสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย ภาคียาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  กลุ่มชาวไร่ใบยาสูบเป็นห่วง หากรัฐบาลมีการขึ้นภาษีบุหรี่ในเดือน ต.ค.64 จะทำให้ชาวไร่เดือดร้อนหนักกว่าเดิม และถูกลดโควตาการรับซื้อใบยาสูบจากการยาสูบฯ ลงอีก จากปัจจุบันที่ลดโควตารับซื้อไปแล้ว 50% อีกทั้งยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ โดยเงินที่จะช่วยชดเชยตั้งแต่ฤดูกาลผลิตปี 62/63 จำนวน 159 ล้านบาท ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงอยากให้อยากให้รัฐหาทางช่วยเยียวยา หรือหาทางเลือกปลูกพืชทดแทน ไม่เช่นนั้นชาวไร่จะอยู่ไม่ได้

ทั้งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ต่อที่ประชุม ครม. เพื่อขอความเห็นชอบ และจะผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้เปิดเผยกับทีมข่าวฐานเศรษฐกิจ ว่า หลักการพิจารณาโครงสร้างภาษีใหม่ จะประกอบด้วย 4 ด้าน คือ การดูแลเกษตรกร สุขภาพของประชาชน การปราบปรามบุหรี่เถื่อน และการจัดเก็บรายได้ของกรม ซึ่งโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่จะเป็นอัตราใดนั้น ต้องรอมติจากที่ประชุม ครม. แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำให้รายได้ของกรมต่ำกว่าปัจจุบันที่มีรายได้จากภาษีบุหรี่อยู่ที่ 60,000 ล้านบาท/ปี แน่นอน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่อัตราภาษีใหม่จะถูกลง