ผู้ว่าธปท. เตือนเสี่ยงฟอกเงินลงทุนบิตคอยน์

13 ก.ย. 2564 | 10:46 น.

ธปท.ย้ำบทบาท 3มิติ “สนับสนุนการใช้ข้อมูลเปิด – เพิ่มคู่แข่งขัน- โครงสร้างพื้นฐานที่หลากหลาย” รับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงอนาคต พร้อมเตือนลงทุนบิตคอยน์หรือสกุลเงินดิจิทัลใหม่ๆเสี่ยงด้านฟอกเงินและภัยไซเบอร์

ผู้ว่าธปท. เตือนเสี่ยงฟอกเงินลงทุนบิตคอยน์

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “The Future of Financial System อนาคตโลกการเงิน” จากเวทีสัมมนาออนไลน์ Virtual Forum Thailand Next episode 2 :  The Future of Financial System อนาคตโลกการเงิน 50ปีเครือเนชั่น โดยกล่าวถึงบทบาท แนวทางของธปท.ที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต  3มิติ ประกอบด้วย   1. การใช้ข้อมูลเปิดให้เป็นประโยชน์เต็มประสิทธิภาพ(  More  Open Data)  ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่า DATA เป็นทรัพยากรสำคัญอันดับที่ 5 ซึ่งต้องใช้ข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ซึ่งปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ไทยอยู่ระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐานในการเปิดบัญชีข้ามธนาคาร หรือการใช้สำหรับขอสินเชื่อที่สะดวกขึ้น ซึ่งเป็นการใช้ข้อมูลให้คนสามารถเข้าถึงบริการโดยข้ามแพลตฟอร์ม

2.การแข่งขันที่กว้างขึ้น(More Open Competition) ซึ่งมีหลายมิติ ตั้งแต่มิติการเปิดให้ผู้เล่นใหม่เช่น นันแบงก์ ซึ่งไม่ใช่ธนาคารเข้ามาแข่งขันในตลาดกับผู้เล่นเดิมในปัจจุบัน  ขณะเดียวกันยังต้องเปิดให้ธนาคาร ซึ่งเป็นผู้เล่นปัจจุบันสามารถแข่งขันได้ด้วย  เห็นได้จากการซื้อกิจการหรือธปท.ได้เปิดSandboxให้ผู้เล่นแต่ละรายเข้ามาเพื่อทดสอบและปรับปรุงการแข่งขัน

3. การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ( More  Infrastructure) เพื่อรองรับผู้เล่นที่หลากหลายและต่อยอดพัฒนาบริการหรือนวัตกรรม    ตัวอย่างเช่น  ระบบฐานข้อมูลกลาง( Central Web  Service :CWS ) โครงการ Digital Factoring Ecosystem เป็นวิธีที่จะนำข้อมูลใบแจ้งหนี้ให้เป็นฐานข้อมูลกลางเพื่อตรวจสอบสถานะใบแจ้งหนี้ป้องกันการนำสัญญาแฟกตอริ่งระหว่างผู้ประกอบการ เอสเอมอี กับสถาบันการเงินมากว่า 1ราย ทั้งนี้เพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงสินเชื่อ

ผู้ว่าการธปท.ยังได้กล่าวเพิ่มเติม ต่อข้อถามเรื่องการถือครองสกุลเงินดิจิทัล  โดยระบุว่า  ธปท.ไม่สนับสนุนให้ใช้สกุลเงินดิจิทัล ประเภท บิตคอนย์ในการชำระเงิน  เพราะมูลค่าผันผวนสูงอาจจะสร้างความเสียงหาย และไม่เหมาะสมที่จะใช้ในการชำระเงิน   

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Stable Coin ที่เป็นสกุลเงินบาทนั้น ธปท.จะกำกับดูแลภายใต้เกณฑ์เงินอิเล็กทรอนิกส์(e-money)   ดังนั้น การจะถือครองสกุลเงินดิจิทัล จึงขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์  และอยากเตือนกรณีที่มีกระแสการชักจูงให้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ หรือสกุลเงินดิจิทัลใหม่ๆ  ประชาชนต้องระมัดระวัง  ความเสี่ยง ด้าน Cyber เพราะประชาชนอาจจะถูกชักจูงให้นำข้อมูลส่วนตัวซึ่งไม่ควรจะเปิดเผย  ไม่ว่าจะเป็นการส่งผ่าน หรือการเข้าไปกดลิ้งค์ก็ตาม  ขณะเดียวกันยังเสี่ยงต่อการฟอกเงินด้วย