เปิดลงทะเบียน"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"รอบใหม่ สรุปใครบ้างได้สิทธิ

13 ก.ย. 2564 | 02:09 น.

เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คลังเตรียมปรับเกณฑ์เงื่อนไขเข้าถึงกลุ่มมีรายได้น้อยจริง ๆ คาดมีผู้สมัครรายใหม่กว่า 2 ล้านราย พร้อมสกรีนสิทธิบัตรคนจนรายเดิม 13.65 ล้านราย ไม่เข้าข่ายตัดออกทันที

จากกรณีที่กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ หรือบัตรคนจน ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐากรากและสังคม ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา โดยในรอบนี้จะเปิดรับสมัคร ผู้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งคาดว่ายังมีผู้ตกหล่นอีกกว่า 2 ล้านราย พร้อมปรับเกณฑ์เงื่อนไขใหม่เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มมีรายได้น้อยจริง ๆ โดยทั้งผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้วซึ่งมีประมาณ13.65 ล้านราย รวมกับผู้สมัครรายใหม่กว่า 2 ล้านราย เป็น 16 ล้านราย จะต้องลงทะเบียนใหม่

ทั้งนี้การปรับเกณฑ์เงื่อนไข "บัตรคนจน"รอบใหม่ ได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ว่าขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างปรับหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่" เพื่อให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานพิจารณา โดยอาจจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ภายในปีนี้

โดยยกตัวอย่าง แนวทางการปรับเกณฑ์เงื่อนไขให้มีความเหมาะสมกว่าเดิม เช่นพิจารณารายรับของผู้รับสิทธิ จากเดิมกำหนดรายละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี จะปรับเป็นรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อหัว เช่นกรณี "แม่บ้าน" ถ้ามีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนไม่ถึงก็ยังถือบัตรคนจนได้ ส่วนเกณฑ์ ผู้เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน แต่ช่วงที่ผ่านมา มีรายได้ มีงานทำ เช่น ข้าราชการ พนักงานเอกชน รวมทั้งจะมีการพิจารณาโดยนำทรัพย์สิน อาทิสมุดเงินฝาก ที่ดิน บ้าน มาพิจารณาหากพบว่าไม่เข้าเกณฑ์ จะถูกตัดออกจากระบบ 

กลุ่มเป้าหมายที่เปิดให้ลงทะเบียน

1.ผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิ ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มตกหล่น จากมาตรการของรัฐที่ผ่านมาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่นกรณีไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถเข้าร่วมบัตรคนจนได้อีกกว่า 2 ล้านราย

2. ผู้ที่ได้รับสิทธิเดิมมีจำนวน 13.65 ล้านราย ยังต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงการคลังจะมีการปรับเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิ ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เกณฑ์การลงทะเบียนรอบใหม่นี้ จะช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง

* ขั้นตอนการลงทะเบียน

1.ไปธนาคารที่สะดวก  ( ธกส.,ออมสิน,กรุงไทย )
2.แสดงบัตรประชาชน
3.กรอกแบบฟอร์มแจ้งข้อมูลส่วนตัว รายได้ ทรัพย์สิน และหนี้สินของตน
4.เก็บหลักฐานไว้เพื่อยืนยันการลงทะเบียน

*คุณสมบัติของผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ/บัตรคนจน

  • มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ว่างงานหรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  • ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน (เงินฝากธนาคาร,สลากออมสิน, สลากธ.ก.ส.,พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ ) ถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าวจะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท
  • รายได้ต่อครัวเรือน จะนำมาพิจารณา

*หมายเหตุ ขณะนี้ยังไม่เปิดลงทะเบียน รอกำหนดการเปิดลงทะเบียนจากระทรวงการคลัง ซึ่งจะประกาศในเร็ว ๆนี้

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า มาตรการเยียวยาและการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ว่า ที่ผ่านมา โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มียอดผู้ใช้สิทธิสะสม 13.52 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 7,668.6 ล้านบาท และ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีผู้ใช้สิทธิสะสม 1.10 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 524.7 ล้านบาท