ตลท.ขึ้นเครื่องหมายNC หุ้น NOK เหตุทุนติดลบ 7พันล้าน เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

09 ก.ย. 2564 | 03:43 น.

ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย NC ระยะที่1 หุ้น NOK ตั้งแต่ 9 ก.ย.64 เหตุงบการเงินปี 63 ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 7 พันล้านบาท เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน คง SP จนกว่าจะแก้ไขเหตุเพิกถอนได้ สั่งบริษัทฯ แจ้งแนวทางแก้ไขให้ผู้ถือหุ้นรับทราบภายใน 8 ต.ค.64

วันนี้ 9 ก.ย.64 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งดำเนินการกับบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ NOK กรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ เนื่องจากNOK ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2563 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยมีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์เป็นจำนวน 7,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน1/ เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าวข้างต้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯจะดำเนินการดังนี้

1. ประกาศว่าหลักทรัพย์ NOK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนเป็นปีที่ 1 (NC ระยะที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 โดยขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

2. ให้ NOK แจ้งว่านอกเหนือจากการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายแล้ว บริษัทจะมีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่ พร้อมทั้งให้บริษัทกำหนดเวลาดำเนินการตามแนวทางที่เลือก ฟื้นฟูกิจการ หรือทางเลือกอื่นใด (ถ้ามี) และเผยแพร่ให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 8 ตุลาคม 2564 เนื่องจากตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เคยเปิดให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นระยะเวลา 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ถึง 1 กรกฎาคม 2564) หลังจากที่หลักทรัพย์ของบริษัทถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ครบ 3เดือน

ดังนั้น ในกรณีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป และไม่เปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท จนกว่าบริษัทจะดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป และดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

3. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ระยะเวลา NOK ในการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 ซึ่งกำหนดเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะมีเวลา 1 ปี ( NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และ NC ระยะที่ 3) เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็มของ NOK พร้อมทั้ง ติดตามการนำเสนอทางเลือกในการดำเนินการของบริษัทดังกล่าวต่อไป

ตลท.ขึ้นเครื่องหมายNC หุ้น NOK  เหตุทุนติดลบ 7พันล้าน เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน