“อาคม” มั่นใจเร่งเบิกจ่ายงบฯปี 64 ได้เกิน 90% ก่อนสิ้น ก.ย.นี้

08 ก.ย. 2564 | 12:00 น.

“อาคม” มั่นใจเร่งเบิกจ่ายงบฯปี64 ได้ไม่ต่ำกว่า 90% จาก 3.28 ล้านล้านบาท หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศช่วงโค้งสุดท้าย เชื่อหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ระยะถัดไปจะทำให้เศรษฐกิจประเทศกลับมาฟื้นตัวได้แน่นอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 รวมถึงการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจด้วย เพราะถือเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขณะนี้ โดยคาดว่า ณ สิ้นเดือนกันยายนนี้ จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้มากกว่า 90% ของวงเงินงบประมาณรวม 3.28 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงท้ายปี ประกอบกับภาคการส่งออกที่ยังมีอัตราขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ต่อเศรษฐกิจไทย

 

“ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตอนนี้มี 3 ตัว คือ การใช้จ่ายภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำ อีกส่วนคือภาคส่งออกที่ขณะนี้ก็มีสัญญาณที่ดี  ส่วนที่ 3 คือการบริโภค ซึ่งหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ ก็พบว่าในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมาผู้บริโภคเริ่มออกมานั่งรับประทานอาหารนอกบ้าน ห้างร้านก็เริ่มคึกคัก เชื่อว่าหากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ในขั้นถัดไป กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศก็จะฟื้นกลับมาแน่นอน” นายอาคม กล่าว

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนกระทรวงการคลังจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มเติมออกมาอีกหรือไม่นั้น นายอาคม ตอบว่า จะต้องรอเวลาที่เหมาะสม เพราะขณะนี้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ เช่น คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่กำลังดำเนินอยู่จนถึงสิ้นปี 2564 และในอีก 20 วันข้างหน้า หรือ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 โครงการคนละครึ่งก็จะมีเม็ดเงินงวดใหม่เข้าอีกคนละ 1,500 บาท

ด้าน นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ล่าสุด มียอดใช้จ่ายรวม 64,112 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ 26.86 ล้านคน ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มียอดใช้จ่ายรวม 1,919 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ์มากกว่า 470,766 คน