ADA เตรียมเปิดฟังก์ชัน Smart Contract ในการอัพเดท Alonzo เดือนหน้า

18 ส.ค. 2564 | 01:32 น.

Cardano หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ADA สกุลเงินดิจิทัลที่เปรียบเสมือนคู่แข่งของ Ethereum กำลังจะมีการอัพเดทสำคัญในชื่อ Alonzo ที่จะทำให้เครือข่าย Cardano สามารถใช้ฟังก์ชัน Smart Contract ได้ในที่สุด

ในบทความนี้ เราจะมาดูสิ่งที่น่าสนใจของ Alonzo และอนาคตของเครือข่าย Cardano หลังจากการอัพเดทครั้งนี้!

Cardano คืออะไร?

ADA เตรียมเปิดฟังก์ชัน Smart Contract ในการอัพเดท Alonzo เดือนหน้า

Cardano (ADA) คือเครือข่ายบล็อกเชนที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 พัฒนาโดย IOHK (Input Output Hong Kong) ที่มีผู้ก่อตั้งคือ Charles Hoskinson ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ร่วมกับ Vitalik Buterin นั่นเอง โดย Cardano เรียกเครือข่ายตนเองเป็น “บล็อกเชนรุ่นที่ 3

จุดเด่นของ Cardano คือเป็นเครือข่ายที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยให้ความสำคัญกับความสามารถในการขยายเครือข่ายเพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ (Scalability) ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญของเครือข่ายบล็อกเชนระดับโลกอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum ที่มีผู้ใช้จำนวนมหาศาล แต่เครือข่ายกลับไม่สามารถขยายตัวรองรับได้ทัน ส่งผลให้เกิดความล่าช้า กินพลังงานสูง ตลอดจนค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น

Cardano แก้ปัญหาได้โดยการใช้ระบบ Proof-of-Stake (PoS) แทนที่ระบบเดิมอย่าง Proof-of-Work (PoW) ที่ Bitcoin กับ Ethereum ใช้มาตลอด ซึ่งในระบบ PoS การตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมจะทำโดยผู้ตรวจสอบ (Validator) ที่ระบบจะสุ่มเลือกจากจำนวนเหรียญที่ล็อกไว้ในระบบ ขณะที่ PoW จะตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมโดยนักขุด (Miner) ที่ต้องแข่งกันแก้ไขสมการแลกกับสิทธิ์ยืนยันธุรกรรม ซึ่งต้องใช้พลังงานและเวลาค่อนข้างสูง

การอัพเดทของ Cardano จะมาเมื่อไหร่?

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม Nigel Hemsley หัวหน้าฝ่าย Delivery & Projects ของ IOHK ได้ออกมากล่าวว่าการอัพเดท Cardano ในชื่อ Alonzo จะมาในวันที่ 12 กันยายน 2021

หลังจากทราบข่าวดังกล่าว ราคาของ ADA ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากแถว 50 บาท ขึ้นมาทำระดับสูงสุดที่ 73.50 บาท หรือปรับขึ้นประมาณ 47% เลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น มูลค่าตลาดรวมของ ADA ยังพุ่งสูงขึ้นจนแซงหน้า BNB หรือ Binance Coin ขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ของโลกบน Coingecko ไปแล้ว

Alonzo คืออะไร?

Alonzo คือชื่อของการอัพเดทเครือข่าย Cardano ผ่านการ Hard Fork เพื่อนำฟังก์ชัน Smart Contract มาใช้บนเครือข่ายหลัก

ADA เตรียมเปิดฟังก์ชัน Smart Contract ในการอัพเดท Alonzo เดือนหน้า

ขณะที่ชื่อ “Alonzo” มาจากชื่อของ Alonzo Church นักคณิตศาสตร์และนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผู้มีบทบาทสำคัญกับการพัฒนาพื้นฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์เชิงทฤษฎีนั่นเอง

ทำไม Smart Contract จึงสำคัญ?

ADA เตรียมเปิดฟังก์ชัน Smart Contract ในการอัพเดท Alonzo เดือนหน้า

จุดเด่นที่ทำให้ Ethereum เป็นสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 ของโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ก็คือความสามารถในการใช้ Smart Contract บนบล็อกเชน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการ “เขียนโปรแกรม” ให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถทำงานตามเงื่อนไขได้อย่างอัตโนมัติและไม่ต้องผ่านตัวกลาง ทำให้เกิด Dapp และ DeFi ต่าง ๆ บนเครือข่าย Ethereum มากมาย

การที่ Cardano จะสามารถใช้ Smart Contract ได้ในที่สุด เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนใน DeFi เนื่องจากเมื่อผสาน Smart Contract เข้าไป อาจเกิด DeFi ขึ้นบนเครือข่าย Cardano เหมือนกับ Ethereum ที่มี DeFi ชื่อดังอย่าง Uniswap, AAVE, หรือ Maker ที่สร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนสาย Yield Farming กันอย่างถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่เรื่องของ DeFi เท่านั้น แต่อาจนำไปสู่การสร้าง NFT (Non-Fungible Token) ขึ้นบน Cardano ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Cardano ยังมีจุดเด่นในการขยายเครือข่ายให้สามารถรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหมายความว่า การทำธุรกรรมหรือการใช้ DeFi บน Cardano อาจมีเสถียรภาพและความเร็วที่สูงกว่า Ethereum รวมถึงค่า Gas หรือค่าธรรมเนียมที่น่าจะถูกกว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง ตำแหน่งของ Ethereum อาจเริ่มสั่นคลอนก็เป็นได้

สรุป

Cardano (ADA) กำลังจะมีการอัพเดทในชื่อ Alonzo ที่คาดว่าจะมาในวันที่ 12 กันยายน 2021 โดยจะเป็นการอัพเดทที่ทำให้ Cardano สามารถใช้ฟังก์ชัน Smart Contract ได้ในที่สุด จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตาอย่างยิ่งว่าจะมี Dapp หรือ DeFi รูปแบบใดเกิดขึ้นบน Cardano ตำแหน่งของ Ethereum จะสั่นคลอนหรือไม่ ซึ่งยังต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป

 

อ้างอิง: Investopedia, Bitcoin.com, Forbes, Coindesk

บทความโดย : Bitkub https://onelink.bitkub.com/aHvr/partnershomepage

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*