‘หุ้นส่งออก’ ปรับตัวขึ้น สวนทางตลาดขาลง

12 ส.ค. 2564 | 04:32 น.

หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และพึ่งพาส่งออกสวนทางหุ้นไทยดิ่ง รับอานิสงส์ค่าบาทอ่อนค่ารอบ 3 ปี หลังเงินเฟ้อสหรัฐปรับขึ้นรวดเร็ว หวั่นขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ชี้ค่าเงินบาทอาจกลับมาแข็งค่าอีกครั้งช่วงปลายปี 2564

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เปิดเผยว่า เงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอาหารและกลุ่มที่พึ่งพาการส่งออก โดยดัชนีหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 195.61 จุด หรือ 2.47% ส่วนกลุ่มอาหารเพิ่มขึ้น 107.27 จุด หรือ 0.78% จากวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ค่าเงินอยู่ที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง 78.40 จุด หรือ 4.84%

‘หุ้นส่งออก’ ปรับตัวขึ้น สวนทางตลาดขาลง

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน)ระบุว่า เงินบาทที่อ่อนค่ามาจากเงินเฟ้อของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาคาดการณ์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด จากเดิมปี 2568 เป็น 2566 โดยคาดว่า เงินบาทจะเริ่มกลับมาแข็งค่าอีกครั้งในช่วงปลายปี 2564 จากการเปิดประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวได้

จากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่า กลุ่มหุ้นที่คาดว่าได้ประโยชน์ ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จากรายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งออกต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ กลุ่มอาหารที่มีรายได้ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ, กลุ่มเกษตรที่มีรายได้ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ได้ผลกระทบเชิงบวกจากค่าเงินบาทอ่อน เนื่องจากมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งออก

 

ขณะที่หุ้นที่คาดว่าได้รับผลกระทบเชิงลบ คือ กลุ่มสายการบินที่มีโครงสร้างต้นทุนเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ, กลุ่มพลังงาน, กลุ่มโรงไฟฟ้า ที่มีเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่มอื่นๆ ที่มีต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้น

 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า หุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลดีต่อสินค้าส่งออกของไทย ได้แก่ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) (AH), บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SAT), บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) (NER),

 

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (STA), บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) (KCE), บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) (HANA), บริษัทสตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (SMT) และบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ASIAN)

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,704 วันที่ 12 - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2564