ศักดิ์สยามลิสซิ่ง ดันพอร์ตสินเชื่อครึ่งปีแรก โตพุ่ง 56%

31 ก.ค. 2564 | 14:28 น.

ศักดิ์สยามลิสซิ่ง สวนกระแสโควิด-19 ดันพอร์ตสินเชื่อครึ่งปีแรก โต 56% คิดเป็น 1,220 ล้านบาท จากเป้าพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2,000 ล้านบาท ชี้สินเชื่อมอเตอร์ไซด์โดดเด่น โตกว่า 116% มั่นใจทั้งปีพอร์ตสินเชื่อแตะ 8,400 ล้านบาท

นายศิวพงศ์ บุญสาลี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า พอร์ตสินเชื่อช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 1,220 ล้านบาท คิดเป็น 56% จากเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2,000 ล้านบาท โดยมาจากขีดความสามารถการให้บริการเพิ่มขึ้น หลังจากขยายสาขาได้ครบ 719 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 200 แห่งได้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ 

ศิวพงศ์ บุญสาลี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อที่เติบโตอย่างโดดเด่นคือ สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เติบโต 116% และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสำหรับลูกค้าเกษตรกรเติบโต 26% เนื่องจากความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของกลุ่มลูกค้าเกษตรกรเพิ่มขึ้น ประกอบกับปีนี้แนวโน้มของราคาพืชผลทางเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ SAK ขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 15-17% ตอกย้ำถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ SAK ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ระบาดมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยยังสามารถติดตามชำระค่างวดได้ตามปกติและการบริหารควบคุมหนี้ NPLs อยู่ในระดับ 2-2.5% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม  เนื่องจากฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มเกษตรกรและสาขาที่ให้บริการไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือมีความเข้มงวดจากข้อกำหนดตามมาตรการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวของภาครัฐ จึงคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ 

ส่วนแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในไตรมาส 3/64 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ มองว่า ประชาชนมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น จากการขอสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ เช่น นำไปเพาะปลูกในช่วงฤดูกาลหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในด้านต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ และมั่นใจว่า จะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยพอร์ตสินเชื่อทั้งปีแตะ 8,400 ล้านบาท