คลัง เผย ต.ค.นี้ พร้อมจ่าย “คนละครึ่ง” ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่

23 ก.ค. 2564 | 11:17 น.

คลัง เร่งเชื่อมระบบจ่ายเงิน “คนละครึ่ง” ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ คาดพร้อมใช้ภายใน ต.ค.นี้ ขณะที่เม็ดเงินใช้จ่าย “คนละครึ่ง – ยิ่งใช้ยิ่งได้” ล่าสุดหมุนเวียนในระบบแล้วเฉียด 4 หมื่นล้าน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้กำชับให้ธนาคารกรุงไทย เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบการใช้จ่ายเงินในโครงการ “คนละครึ่ง” ให้สามารถเชื่อมกับระบบของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเงินได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ โดยคาดว่าจะดำเนินการเชื่อมระบบเสร็จสิ้นและพร้อมใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้ เพื่อรองรับการใช้จ่ายหลังกระทรวงการคลังโอนเงิน “คนละครึ่ง” รอบ 2 อีก 1,5000 บาทเข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งประชาชนสามารถใช้จ่ายได้ถึงสิ้นปี 2564

 

“กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งอย่างสะดวกสบาย แต่การปรับปรุงระบบใช้เวลาดำเนินการ เพราะต้องวางระบบตรวจสอบให้รัดกุม ป้องกันการทุจริต โดยจะสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้ ว่ามีการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าช่วยร้านค้าจริงๆ” น.ส.กุลยา กล่าว

ส่วนกรณีที่จะให้นำโครงการ “ช้อปดีมีคืน” กลับมาดำเนินการใหม่หรือไม่นั้น โฆษกกระทรวงการคลังระบุว่าว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบมติ ศบศ. อย่างเป็นทางการ แต่หากมีการนำกลับมาใช้จริง กระทรวงคลังก็มีความพร้อม แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาช่วงเวลาที่จะนำมาใช้ด้วย โดยมองว่าหลังสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

สำหรับความคืบหน้า โครงการ ”คนละครึ่ง” ตั้งแต่วันที่ 1 - 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแล้ว 38,500 ล้านบาท โดยมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 27 ล้านราย จากผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ 29.77 ล้านราย โดยขณะนี้ยังคงเหลือสิทธิเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนได้อีก 1.23 ล้านสิทธิ จากจำนวนเป้าหมายทั้งสิ้น 31 ล้านสิทธิ ขณะที่โครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” มีเงินหมุนเวียนจากโครงการแล้ว 544 ล้านบาท จากจำนวนผู้ได้รับสิทธิ 480,000 คน