ธปท.ตอบข้อสงสัย พร้อมเพย์และการรับเงินตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท

23 ก.ค. 2564 | 07:51 น.

ธปท.คลายข้อสงสัยผู้ประกันตน มาตรา33,39,40"พร้อมเพย์และการรับเงินตามมาตรการเยียวยาโควิด" ตรวจสอบได้อย่างไรว่าเคยผูกพร้อมเพย์ไว้ หากเงินไม่เข้าบัญชีต้องทำอย่างไร

มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งเห็นชอบมาตรการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน"ประกันสังคม" รวมทั้งอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เป็นเวลา 1 เดือน

 

โดยการรับเงินเยียวยาดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมระบุย้ำชัดว่า นายจ้างบุคคลธรรมดา และผู้ประกันตนทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับสิทธิเยียวยา จะได้รับเงินผ่านการโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น  เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการโอนเงินเข้าบัญชี 

 

ส่วนนายจ้างที่มีสถานะนิติบุคคล สำนักประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อนิติบุคคลที่แจ้งขึ้นทะเบียนนายจ้างกับสำนักงานประกันสังคมไว้

 

ต่อเรื่องนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ไขข้อสงสัย ถาม-ตอบ หัวเรื่อง "พร้อมเพย์และการรับเงินตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท" ไว้ดังนี้

 

คำถาม :  จะตรวจสอบได้อย่างไรว่าเคยผูกพร้อมเพย์ไว้หรือไม่ และผูกกับธนาคารใด

คำตอบ :  สามารถติดต่อกับธนาคารที่ท่านใช้บริการอยู่ โดยมีช่องทางดังนี้

 

  • ตรวจสอบผ่าน internet/mobile banking ของธนาคารที่ใช้บริการ โดยการสมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์อีกครั้ง ระบบธนาคารจะตอบกลับว่าได้ลงทะเบียนไว้แล้วหรือไม่ บางธนาคารจะแจ้งว่าเคยลงทะเบียนไว้กับธนาคารใด
  • ติดต่อผ่าน call center ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ตัวตนของท่าน และให้คำตอบว่าท่านได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารนั้น ๆ แล้วหรือไม่ โดยไม่สามารถบอกข้อมูลของธนาคารอื่นได้
  • ตรวจสอบผ่านสาขาธนาคาร โดยติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งขอลงทะเบียนอีกครั้ง (ต้องมีหลักฐานแสดงตัวตน) ในกรณีที่พบว่ามีการลงทะเบียนซ้ำ เจ้าหน้าที่สามารถให้ข้อมูลว่าประชาชนเคยลงทะเบียนไว้แล้วที่ธนาคารใด

 

ทั้งนี้ หากท่านต้องการทราบเพียงว่าเลขบัตรประชาชนของท่านถูกผูกพร้อมเพย์ไว้หรือไม่ สามารถทดลองโอนเงินผ่าน mobile banking ไปยังเลขบัตรประชาชนของตัวท่านเองได้ด้วย แต่วิธีนี้อาจไม่ทราบว่าพร้อมเพย์ถูกผูกไว้กับบัญชีไหน หรือบัญชีของธนาคารไหน

 

คำถาม : ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากมาตรการเยียวยาโควิดแล้ว แต่เงินไม่เข้าบัญชี ต้องทำอย่างไร

คำตอบ สาเหตุที่เงินยังไม่เข้าบัญชีอาจมีได้หลายสาเหตุ ในเบื้องต้นให้ตรวจสอบก่อนว่าท่านเข้าข่ายต่อไปนี้หรือไม่

 

  • บัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้ถูกปิดไปแล้ว หรือบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวเกินหนึ่งปี หรือชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา
  • เลือกรับเงินผ่านพร้อมเพย์ แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ไว้

 

หากพบปัญหาดังกล่าว กรุณาติดต่อธนาคารของท่าน

 

หากตรวจสอบตามเบื้องต้นแล้วไม่มีความผิดปกติใด ๆ สามารถติดต่อ call center ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทรศัพท์ 02-273-9020 (เฉพาะวันและเวลาราชการ)