สศค.มั่นใจจีดีพีปี 64 ไม่ต่ำกว่า 0% เตรียมเผยตัวเลข 29 ก.ค.นี้

19 ก.ค. 2564 | 07:42 น.

สศค. เตรียมแถลงผลทบทวนตัวเลขจีดีพีปี 64 ใหม่ ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ มั่นใจยังอยู่ในระดับที่ดีกว่า 0% พร้อมรับปัจจัยเสี่ยงเพิ่ม ชี้ “วัคซีน” คือปัจจัยหลักที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นได้ แนะเร่งฉีดให้ครอบคลุมมากที่สุด

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ขณะนี้ สศค.อยู่ระหว่างทำการสรุปข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งผลจากมาตรการรัฐ เพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ พร้อมปรับประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ปี 2564 พร้อมยอมรับว่า การประกาศล็อกดาวน์กะทันหันของรัฐบาล เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าแนวโน้มตัวเลขจีดีพี จะอยู่ในระดับที่ดีกว่า 0% แน่นอน ส่วนจะเท่าไหร่นั้น ขอให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ค. นี้

 

สำหรับตัวเลขจีดีพีล่าสุด ที่ ศสค. ได้ประเมินไว้ในช่วงเดือนเมษายน 2564 อยู่ที่ 2.3% จากปัจจัยที่คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศ จำนวน 2 ล้านคน แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 ในปัจจุบัน คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงกว่าที่เคยคาดไว้มาก ในขณะที่ภาคการส่งออกอยู่ในช่วงปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยหลักที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติ คือ" วัคซีน" ซึ่งต้องเร่งกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนให้ได้มากที่สุด เนื่องจากหากยังฉีดวัคซีนไม่ครอบคลุมและมีคนติดโควิด เมื่อเปิดให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ต้องกลับมาปิดอีกอยู่ตลอด

สำหรับ มาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจในครั้งนี้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนฝั่งผู้ประกอบการใน 10 จังหวัดพื้นที่ควบคุมเข้มงวดและสูงสุดเป็นหลัก อาทิ การเยียวผู้ประกอบการ การเยียวยาลูกจ้าง พนักงาน พร้อมขอให้ผู้ที่ยังอยู่นอกระบบประกันสังคมได้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบประกันสังคม มาตรา 40 เพื่อให้มีข้อมูลสำหรับใช้ในมาตรเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19

ขณะที่ โครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ซึ่งจะมีปรับเพิ่มวงเงินใช้จ่ายในการนำมาคำนวณสิทธิ อี-วอยเชอร์ เป็น 10,000 บาทต่อวันต่อคน จากเดิมจำนวน 5,000 บาทต่อวันต่อคนนั้น จะมีการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายในวันที่ 22 ก.ค. 2564 นี้