แบงก์ชาติพักหนี้ เยียวยาโควิดรอบใหม่ใครบ้างได้รับสิทธิ

16 ก.ค. 2564 | 07:50 น.

แบงก์ชาติพักหนี้ เป็นเวลา 2 เดือน เยียวยาโควิดระลอกใหม่ ใครบ้างได้รับสิทธิยื่นขอพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย หลัง กระทรวงการคลัง ธปท. และ สมาคมธนาคารไทย และ สมาคมธนาคารนานาชาติ ออกมาตรการเร่งด่วน เริ่มทันที ก.ค. นี้ เช็ครายละเอียดได้ที่นี่

จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้ออกมาตรการเยียวยายกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุด 10 จังหวัด ส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกับกลุ่มธุรกิจและลูกหนี้รายย่อย ซึ่งในการประชุมครม.นัดล่าสุด ได้เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนให้กับผู้ได้รับผลกระทบ

 

ล่าสุด แบงก์ชาติ กระทรวงการคลัง สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ ออกมาตรการเร่งด่วน พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย เป็นระยะ
โดยพักชำระหนี้เป็นเวลา 2 เดือน
โดยให้มีผลตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือนก.ค. 64 เป็นต้นไป และเมื่อหมดระยะเวลาพักชำระหนี้แล้ว สถาบันการเงินจะไม่เรียกเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมที่ค้างอยู่ในทันทีเพื่อไม่ให้เป็นภาระหนักกับลูกหนี้

ใครบ้างที่จะได้รับการพักชำระหนี้ ?

 

  •  ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงทั่วประเทศ คือ นายจ้างและลูกจ้างที่อยู่ในสถานประกอบการทั้งในพื้นที่ควบคุมฯ และนอกพื้นที่ควบคุมฯ ที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการของภาครัฐ

 

  •  ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยอ้อม คือ ลูกหนี้ที่ยังเปิดกิจการได้ แต่รายได้ลดลงเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของภาครัฐ ซึ่งเงื่อนไขนี้ สถาบันทางการเงินจะพิจารณาช่วยเหลือตามความจำเป็นและสอดคล้องกับสถานการณ์ของลูกหนี้อีกครั้ง

 

แบงก์ชาติพักหนี้  เยียวยาโควิดรอบใหม่ใครบ้างได้รับสิทธิ

วิธีขอพักชำระหนี้

  • ลูกหนี้สามารถติดต่อกับสถาบันการเงินเจ้าหนี้เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 64 เป็นต้นไป หากมีหลักฐานที่ชัดเจนถึงผลกระทบที่ได้รับจากมาตรการของรัฐ จะทำให้การพิจารณาความช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

 

  • ผู้มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหรือที่สาขาของสถาบันการเงินที่ใช้บริการอยู่ หรือสอบถามได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213

ที่มา: ไทยคู่ฟ้า