Robinhood ยกระดับรากหญ้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มหนุนเศรษฐกิจไทย

15 ก.ค. 2564 | 10:45 น.

โรบินฮู้ด - Robinhood ยกระดับรากหญ้าสู่ธุรกิจแพลตฟอร์มสร้างเศรษฐกิจไทย เผยร้านอาหารขนาดเล็ก 30,000-40,000แห่งรับอานิสงค์ฟู้ดดิลิเวอรี่ -เพิ่มไรเดอร์กว่า 7,000คน

Robinhood ยกระดับรากหญ้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มหนุนเศรษฐกิจไทย

นายสีหนาท  ล่ำซำ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มฟู้ดดิลิเวอรี่ โรบินฮู้ด  Robinhood” กล่าวในหัวข้อ “ถกมุมคิด ฟื้นธุรกิจยั่งยืน กับ BIG CEO” ในเวทีสัมมนาNATION VIRTUAL FORUM : Thailand Survival Post Covid-19 “ Restart เศรษฐกิจไทยฝ่าภัยโควิด” โดยระบุว่า  ผลกระทบต่อ “โรบินฮู้ด” จากการระบาดของโควิดนั้น  เนื่องจากเกิดขึ้นช่วงล็อคดาวน์รอบแรก  ในปีนี้ได้เริ่มแคมเปญส่งอาหารฟรี หรือศูนย์บาท โดยตั้งใจช่วยร้านค้า และบุคคลที่ได้รับผลจากล็อคดาวน์ช่วง 14วันเฉพาะแคมเปญล่าสุด อย่างไรก็ตาม ผลตอบรับที่ผ่านมา ไทยพาณิชย์มีร้านค้าเล็กเพิ่มขึ้นประมาณ 30,000-40,000ร้านค้า จากที่ไม่เคยมีคำสั่งซื้อมาก่อน และช่วยคนตกงานเป็นไรเดอร์เพิ่มกว่า 7,000คนในการจัดส่งอาหารให้ลูกค้าได้โดยมองว่าแพลตฟอร์มอื่นที่ได้ประโยชน์จากฟู้ดดิลิเวอรีเช่นกัน

 

 

โดยเฉพาะโรบินฮู้ดเองเห็นได้จากยอดคำสั่งซื้อที่มีอัตราการเติบโตเพิ่ม 40%ต่อวัน แม้ว่าร้านอาหารในเมืองไทยกว่า 90%ยังพึ่งพาการขายหน้าร้านเป็นหลัก  ดังนั้นช่วงที่ผ่านมาโรบินฮู้ดพยายามจะเข้าไปให้ความรู้ร้านค้าขนาดเล็กในการปรับตัวเป็นออนไลน์หรือดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพราะหากร้านค้าสามารถปรับตัวได้โอกาสที่จะอยู่รอดได้ 50%

“ เราปรับพนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นคอลเซ็นเตอร์โดยเริ่มตั้งแเต่ปีที่ก่อน ซึ่งพนักงาน 12,000คนทำหน้าที่ถ่ายรูปโปรโมตร้านค้าเล็กบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นผลจากไทยพาณิชย์ดำเนินนโยบายดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นและปัจจุบันสามารถทรานฟอร์มแล้วกว่า 150%”

Robinhood ยกระดับรากหญ้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มหนุนเศรษฐกิจไทย

นายสีหนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า มองไปข้างหน้า “โรบินฮู้ด”นอกจากเดินหน้าช่วยผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็ก หรือกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม  สายการบิน เพื่อยกระดับสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลแล้ว แนวโน้มยังอยากเข้าไปช่วยยกระดับธุรกิจรากหญ้าของเมืองไทย ไม่ว่ารูปแบบใดเพื่อให้เกิดการใช้งานดิจิทัลแพลตฟอร์มให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจของไทยในระยะต่อไป

Robinhood ยกระดับรากหญ้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มหนุนเศรษฐกิจไทย