พิษโควิด ธนาคารโลกกดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี64เหลือโต 2.2%

15 ก.ค. 2564 | 04:58 น.

ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 64 เหลือโต 2.2% จากเดิมคาด 3.4% เหตุโควิดระบาดรอบใหม่ ชี้ฐานะการคลังเพียงพอ แนะลงทุน -เจาะจงกลุ่มเป้าหมายเยียวยา

ดร.เกียรติพงศ์   อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยยังคงถูกกระหน่ำอย่างหนักต่อไปอีกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้เพียง2.2% ในปี 2564 ซึ่งปรับลดลงจาก 3.4% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมีนาคม จาก รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย “เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ” ฉบับล่าสุดของธนาคารโลกที่เผยแพร่ในวันนี้ การให้ความช่วยเหลือคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง รวมถึงแรงงานนอกระบบ ยังจำเป็นต้องดำเนินการต่อไปเนื่องจากโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

               “ภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีข่าวดีจากสัญญาณฟื้นฟูจากแรงสนับสนุนของอุปสงค์ต่างประเทศและมาตรการการคลัง โดยเวิลด์แบงก์มองว่า ประเทศไทยยังมีความยั่งยืนทางการคลังมีพื้นที่เพียงพอจะดำเนินนโยบายการคลัง อาทิ  มาตรการเยียวยา ช่วยประคองเศรษฐกิจ สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยมองไปข้างหน้าแนะจับตา 3ปัจจัย ได้แก่  การระบาดของโควิดจะกลับมาระบาดอีกรอบหรือไม่  , การจัดซื้อจัดจ้างของวัคซีน การกระจายวัคซีนสู่ประชาชน  และการกลับมาของการท่องที่ยวจากต่างประเทศ รวมทั้งไทยด้วยและยังมองว่าประเทศไทยังสามารถลงทุนเพื่อปรับปรุงระบบมาตรการเยียวยาให้เป็นลักษณะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความช่วยเหลือจริง”

 

พิษโควิด ธนาคารโลกกดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี64เหลือโต 2.2%

พิษโควิด ธนาคารโลกกดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี64เหลือโต 2.2%