EDL-Gen รีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่ครบอายุแล้ว 3,810.30 ล้านบาท

14 ก.ค. 2564 | 09:33 น.

EDL-Gen เผย นำเงินจากการขายหุ้นกู้ อายุ 3 ปี ไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมแล้ว 3,810.30 ล้านบท เผยขายหุ้นกู้ในไทยแล้ว 34,050 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้สกุลเงินบาท 24,000 ล้านบาท เตรียมเงินปันผลโครงการโรงไฟฟ้าเทินหินบูน-น้ำงึม 2 รองรับชำระหุ้นกู้ใหม่

นายอดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป จำกัดในฐานะที่ปรึกษาในการออกและเสนอขาย หุ้นกู้ ให้กับ บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) หรือ EDL-Gen เปิดเผยว่า  EDL-Gen ได้นำเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้  ครั้งที่ 1/2564 อายุ 3 ปี ระหว่างวันที่  5-7 ก.ค. ที่ผ่านมา และกระแสเงินสดภายในของบริษัทไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 จำนวน 3,810.30 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว  

อดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป จำกัด

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2557 ที่ EDL-Gen ได้เริ่มเข้ามาออกหุ้นกู้ในประเทศไทย ทั้งที่เป็นสกุล THB และ USD มูลค่ารวมประมาณ 34,050 ล้านบาท (หุ้นกู้สกุลเงินบาท 24,000 ล้านบาท และหุ้นกู้สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ 312 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) โดยได้ครบกำหนดไถ่ถอนไปเรียบร้อยแล้วจำนวน 5,310.30 ล้านบาท คงเหลือยอดภาระหุ้นกู้จำนวนประมาณ 28,739 ล้านบาท

ผ่านมา EDL-Gen ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ สถาบันการเงิน ผู้จัดการการจัดจำหน่าย นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่

 

นายวันแสง วันนะวง รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) หรือ EDL-Gen กล่าวว่า บริษัทฯ ได้นำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปสร้างความเข้มแข็งของฐานะทางการเงิน โดยนำเงินไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนด

วันแสง วันนะวง รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน  EDL-Gen

บริษัทยังมีแผนเพิ่มเติมสำหรับการชำระคืนหุ้นกู้ชุดใหม่ที่เพิ่งจะออกไปในครั้งนี้ จากการใช้กระแสเงินสดภายในของบริษัท ที่จะมาจากเงินปันผลของโครงการโรงไฟฟ้าหลายๆโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโครงการโรงไฟฟ้าเทินหินบูน และน้ำงึม 2 ที่จะมีเงินปันผลเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อจากนี้ไป

ทั้งนี้ EDL-Gen มีแผนระดมทุนเพิ่มเติมจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่อีกครั้งช่วงเดือนกันยายนปีนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดใน สปป.ลาว ผ่านการลงทุนในหุ้นกู้ของ EDL-Gen และได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเชิงบวกจากนักลงทุนไทยเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา