บลจ.ทหารไทย แนะกระจายพอร์ตลงทุนตปท.เพิ่มโอกาสผลตอบแทนเมื่อโลกฟื้นตัว

13 ก.ค. 2564 | 08:18 น.

TMBAM Eastspring จัดสัมมนาเปิดตัวกองทุนหุ้นโลกเตรียมรับเปิดเมืองเปิดขายวันนี้ – 16 ก.ค.นี้ แนะปรับเปลี่ยนการลงทุนแบบ Home Bias แบ่งสัดส่วนการลงทุนไปยังต่างประเทศเพิ่อโอกาสรับผลตอบแทนและลดความผันผวนให้กับพอร์ตลงทุน

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) ร่วมจัดสัมมนาเสมือนจริง REOPENING THE WORLD, UNLOCKING OPPORTUNITIES โอกาสใหม่…เมื่อโลกเปลี่ยน"  พร้อมเปิดตัวกองทุน TMB Eastspring Dynamic Leisure and Entertainment (TMB-ES-CHILL) วันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

โดยในงานได้รับเกียรติจากวิทยากรมากประสบการณ์ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือ “นิ้วกลม” ที่มาร่วมให้มุมมองว่าโลกการเดินทางหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และปัจจัยการฟื้นตัวของโลกหลังโควิดคืออะไร ร่วมด้วย บดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน และพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ จาก TMBAM Eastspring

 

ก่อนเริ่มงาน นายอดิศร เสริมชัยวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) ให้ความเห็นว่า ในตอนนี้นับเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายในการใช้ชีวิต เพราะวิกฤตยังคงรายล้อมรอบตัวเรา แต่หากมองให้กว้างขึ้น ไกลขึ้น เราจะพบว่าโอกาสยังคงมีอยู่ไม่ได้จางหายไปไหน โดยเฉพาะโอกาสในด้านการลงทุน ที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าต่อจากนี้โลกของเราจะฟื้นตัวได้ไม่เท่ากัน การฟื้นตัวในฟากฝั่งหนึ่งอาจยังคงต้องชะลอตัวออกไป แต่กับอีกฟากฝั่งหนึ่งโดยเฉพาะโลกในฟากฝั่งอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้วนั้น เราพบการฟื้นตัวที่ชัดเจนกว่ามาก

 

“กำแพงของประเทศนั้นไม่สามารถแบ่งผู้ลงทุนไทยและผู้ลงทุนต่างประเทศออกจากกันได้ เราทุกคนต่างเป็นพลเมืองของโลก (Global Citizen) ดังนั้น เราทุกคนจึงควรสร้างและออกแบบการลงทุนให้ครอบคลุมสินทรัพย์ทั่วโลก (Global Portfolio) เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีได้เท่าทันผู้ลงทุนทั่วโลก ซึ่งนับเป็น Global Opportunities นั่นเอง”

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน  ที่ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วกว่า 3.4 พันล้านโดส และ หากดูสัดส่วนต่อประชากรจะพบว่าหลายๆประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วมีการฉีดวัคซีนกันไปเกินกว่าครึ่ง อาทิเช่นอังกฤษและแคนาดาที่มีสัดส่วนการฉีดไปเกือบ 70%แล้ว เราเชื่อว่ายิ่งการได้ภูมิคุ้มกันหมู่จากวัคซีนได้มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆมากขึ้นตามไปด้วย เราเห็นภาพของการเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ไปเมื่อ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เราได้เห็นการรวมตัวกันเพื่อเชียร์ฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป เราจึงเห็น โอกาสการลงทุนในประเทศที่ภาพของการฟื้นตัวชัดเจน และเมื่อเจาะลึกลงไปในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวและเริ่มเปิดเมือง โอกาสเหล่านี้จึงทวีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น  

 

ดังนั้นเราจึงแนะนำพอร์ตลงทุนของผู้ลงทุนในปัจจุบันให้ปรับเปลี่ยนการลงทุนแบบ Home Bias ให้ลองแบ่งสัดส่วนการลงทุนไปยังต่างประเทศเพิ่อโอกาสรับผลตอบแทนและลดความผันผวนให้กับพอร์ตลงทุน (ที่มาข้อมูลการฉีดวัคซีน https://ourworldindata.org/covid-vaccinations?country=)

 

สำหรับสัดส่วนของพอร์ตลงทุนในส่วนการลงทุนต่างประเทศนั้น เราแนะนำให้มีสัดส่วนลงทุนในหุ้นคุณภาพประเทศพัฒนาแล้ว เช่น กองทุนหุ้นคุณภาพหรือหุ้นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตสูงอย่างกองทุน TMB-GQG, TMB-ES-GCG, T-ES-GCG, TMB-GCore เป็นกลุ่มกองทุนหลัก และค่อยเลือกการลงทุนในลักษณะภูมิภาคหรือประเทศที่มีศักยภาพ เช่นสหรัฐอเมริกาหรือจีนต่อไปอย่างกองทุน TMBUSBLUECHIP ที่เน้นลงทุนในหุ้นคุณภาพขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ

 

และสำหรับผู้ที่ยังรับความเสี่ยงได้ไม่สูงมาก อาจปรับพอร์ตมาลงทุนกลุ่มกองทุนตราสารหนี้โลกอย่าง TMB-ES-GSBOND หรือ  T-ES-GSBOND ได้ นอกจากนั้นหากผู้ลงทุนที่ต้องการเพิ่มโอกาสลงทุนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น อาจทยอยปรับบางส่วน ประมาณ 15-20% มาลงทุนในกองทุนที่มีโอกาสสูงที่จะได้รับผลจากการฟื้นตัวในปัจจุบันโดยอาจเป็น T-PREMIUM BRAND, TMBGINFRA หรือ TMB-ES-CHILL ที่เรากำลังเปิดขายอยู่ในตอนนี้ก็ได้

 

TMBAM Eastspring เชื่อว่าการลงทุนในหุ้นรับโอกาสการเปิดเมืองทั่วโลกจะมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด จึงเปิดขายกองทุน TMB Eastspring Dynamic Leisure and Entertainment หรือ TMB-ES-CHILL โดยเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco Dynamic Leisure and Entertainment ETF บริหารโดย Invesco Asset Management  ซึ่งเป็นกองทุนหลักเพียงกองทุนเดียว โดยกองทุนหลักจะเน้นลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสันทนาการและบันเทิง และมีกลยุทธ์การลงทุนแบบ Active โดยไม่ยึดติดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อให้ทันต่อสถาณการณ์ โดยมีเป้าหมายสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี Dynamic Leisure and Entertainment Intellidex Index

 

กองทุน TMB-ES-CHILL จะเปิดขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมนี้ ลงทุนขั้นต่ำ 1 บาท และรับส่วนลดค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุน (Front end fee) จากเดิม 1% เป็น 0.75% โดยไม่มีขั้นต่ำ พิเศษเฉพาะช่วงเสนอขายครั้งแรก