PTTGC ยันลงทุนในกลุ่ม HVB มูลค่า 1.48 แสนล้านบาท ไม่ต้องเพิ่มทุน

12 ก.ค. 2564 | 09:40 น.

PTTGC แจงลงทุนในกลุ่ม High Value Business มูลค่า 1.48 แสนล้านบาท มีแหล่งเงินทุนเพียงพอ ไม่ต้องเพิ่มทุน คาดแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2564 ด้านโบรกมีมุมมองเป็นบวกจากการลงทุน

นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (GC Inter B.V.) แจ้งเกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่มHigh Value Business (HVB) นั้น บริษัทเชื่อว่าการเข้าทำธุรกรรมจะส่งเสริมให้บริษัทได้รับประโยชน์ เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง

 

อย่างไรก็ตาม การจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนธุรกรรมการซื้อหุ้น Allnex Holding GmbH โดย GC Inter B.V. ครั้งนี้ บริษัทไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากมีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอ ได้แก่ เงินสดในมือความสามารถในการจัดหาเงินกู้จากภายนอก ทั้งจากเงินจากสัญญาเงินกู้จากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) (PTT) และสถาบันการเงิน นอกจากนี้ การเข้าซื้อกิจการบริษัทเป้าหมายที่มีผลประกอบการที่ดีและมูลค่า Synergy จะส่งผลให้ผลประกอบการรวมและฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่ง และสามารถดำเนินธุรกิจและเจริญเติบโตไปตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยบริษัทให้ความสำคัญในการดูแลรักษาระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินให้ยังคงแข็งแกร่งต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ PTTGC ได้แจ้งต่อตลท.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท GC Inter B.V. เป็นบริษัทย่อยที่ PTTGC ถือหุ้นทั้งหมด มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นสามัญใน Allnex Holding GmbH จากAllnex Holdings S.a.r.l รวมทั้งสิ้น 100% ที่ราคา 3,575.9 ล้านยูโร หรือมูลค่าประมาณ 132,608 ล้านบาทพร้อมทั้งทำสัญญาเงินกู้จาก Allnex S.a.r.l มูลค่า 426.3 ล้านยูโร หรือมูลค่าประมาณ 15,809 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้ ยังซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ใน Allnex Holding Germany II GmbH (Holding II) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของAllnex Holding จาก WP INVEST GMBH เทียบเท่า 6% ของหุ้นทั้งหมดใน Holding II ที่ราคา 1,744 ยูโร หรือมูลค่าประมาณ 64,673 บาท ซึ่ง Allnex Holdings S.a.r.l และ Allnex S.a.r.l จะดำเนินการให้ WP Invest โอนหุ้นดังกล่าวให้ GC Inter B.V.

 

สำหรับการทำธุรกรรมดังกล่าวเป็นไปภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นฉบับเดียวกันโดยที่สัญญาซื้อขายหุ้นได้ถูกลงนามเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 มูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,002.2 ล้านยูโร หรือมูลค่าประมาณ 148,417 ล้านบาท ที่อัตราแลกเปลี่ยน 37.0836 บาท ต่อยูโร ซึ่งมูลค่าดังกล่าวอาจมีการปรับเปลี่ยนตามปัจจัยบางประการ บริษัทคาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนดังกล่าว โดยเป็นการเพิ่มธุรกิจ Downstream ที่เป็น Coating ซึ่งมี Margin ที่ค่อนข้าง stable, Transaction คิดเป็น 9-10 เท่าEBITDA ถือว่าไม่แพง เมื่อเทียบ Industry ประมาณ 10-13 เท่า, ช่วย Improve EBITDA Margin ให้กับPTTGC ประมาณ 1-2% ซึ่ง Allnex มี EBITDA Margin ประมาณ 17% ในขณะที่ PTTGC มี EBITDA Margin 10-15%

 

ขณะที่ เงินสดในมือ PTTGC เพียงพอไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นรวมประมาณ 100,000 ล้านบาท และไตรมาส 2 ปี 2564 จะมีเงินจาการขาย GPSC ประมาณ25,000 ล้านบาท และหลังจากเงินกู้จาก PTT D/E จะอยู่เพียง 0.6 เท่า ส่วนดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากเงินกู้PTT จะ offset กับกำไรของ Allnex ประมาณ 3,500 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย80.00 บาท โดยมองว่าผลประกอบการในปี 2564 จะฟื้นตัวแกร่งจากธุรกิจปิโตรเคมีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ด้านความเสี่ยงมาจาก Supply ที่ล้นตลาด ส่วน Demand ลดลงจากเศรษฐกิจ