BAFS-OR ตั้งบริษัทร่วมทุน บริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน สนามบินอู่ตะเภา

04 ก.ค. 2564 | 07:51 น.

BAFS จับมือ OR ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท โกลเบิลแอโร่แอสโซซิเอทส์ จำกัด ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา มูลค่าการลงทุนเริ่มแรกจำนวน 2,337 ล้านบาท

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาขน) (BAFS) แจ้งว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทยื่นข้อเสนอร่วมกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ในโครงการการให้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา (โครงการ ) ต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในลักษณะกิจการร่วมค้าภายใต้ชื่อ"กิจการร่วมค้าบาฟส์และโออาร์" และหากได้รับการคัดเลือก ได้อนุมัติให้บริษัทร่วมกับโออาร์จัดตั้งนิติบุคคลใหม่เพื่อดำเนินโครงการ นั้น

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 สกพอ. ได้มีหนังสือแสดงเจตนารมณ์ (Letter of Intent) แจ้งว่ากิจการร่วมค้าบาฟส์และโออาร์ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งบริษัทและโออาร์จะได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 55% และโออาร์ 45% โครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรกจำนวน 2,337 ล้านบาท และมีแหล่งเงินลงทุนมา จากเงินกู้ยืมและเงินทุนจากผู้ถือหุ้น

สำหรับบริษัทร่วมทุน มีชื่อว่า บริษัท โกลเบิลแอโร่แอสโซซิเอทส์ จำกัด (Global Aero Associates Company Limited) ดำเนินงาน บริหารจัดการ และให้บริการระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักดังกล่าว มีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คาดว่าจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อยภายในเดือนสิงหาคม 2564