กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชู 3แกนหลักสู่ดิจิทัลอีโคซิสเต็ม

29 มิ.ย. 2564 | 12:18 น.

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ อัดงบ500ล้านสร้างระบบนิเวศน์ดิจิทัล ชู 3แกนหลัก “ขยายแพลตฟอร์ม-พันธมิตร-ทำตลาด”

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ อัดงบ500ล้านสร้างระบบนิเวศน์ดิจิทัล ชู 3แกนหลัก “ขยายแพลตฟอร์ม-พันธมิตร-ทำตลาด”ตั้งเป้าสินเชื่อU Cashแตะ 10,000ล้านสิ้นปีหลัง20วันยอดขอวงเงิน1,200ล้านบาท

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชู 3แกนหลักสู่ดิจิทัลอีโคซิสเต็ม

นายอธิป   ศิลป์พจีการ     ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัดผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดเผยถึง  “กลยุทธ์ด้านระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ บริการธุรกรรมทางการเงินแบบไร้สัมผัส ‘ยู แคช’ (U Cash) ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดในแอปพลิเคชันยูชูส ” โดยระบุว่า  แนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าที่ใช้บริการดิจิทัลเพิ่มขึ้นซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของกรุงศรีคอนซูเมอร์ที่เตรียมขยายธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ และสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบสนองโลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าที่จะสร้างระบบนิเวศเชิงข้อมูล (Data Ecosystem)ที่ดี  ภายใต้ระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ซึ่งประกอบด้วย 3 แกนหลัก ได้แก่ 1.การขยายแพลตฟอร์มข้อมูล  ผลิตภัณฑ์ บริการ ผ่านช่องทางดิจิทัล (Platform) 2. การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership)  และ 3.ทำการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalized

“ การพัฒนา Digital Ecosystem  และแพลตฟอร์มต่อเนื่อง ด้วยเม็ดเงินลงทุน 500ล้านบาทสำหรับในปีนี้และปีหน้า  โดยคาดหวังว่าลูกค้าที่มีอยู่ 9ล้านรายจะเข้ามาลงทะเบียนในช่องทางดิจิทัล 6.5ล้านรายหรือเติบโต 12%ในสิ้นปีนี้  หรือการใช้บริการ U Choose จะเพิ่มเป็น 80ล้านรายการ นอกจากนี้ยังมีแผนทยอยเปิดช่องทางดิจิทัลและผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง”

สำหรับแกนแรก เรื่องการขยายแพลตฟอร์มข้อมูล  ผลิตภัณฑ์ บริการ ผ่านช่องทางดิจิทัล (Platform)นั้น  เป็นการผูก 4ผลิตภัณฑ์หลักบนแพลตแพลตฟอร์ม อาทิ  บัตรเครดิต  สินเชื่อส่วนบุคคล  สินเชื่อผ่อนชำระ 0% และประกัน  โดยยังมีธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นช่องทางหลัก  หรือช่องทางพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล  โฮมโปร  โลตัส    หรือพันธมิตรอื่น และสาขากรุงศรีเฟิร์สช้อยส์  เจ้าหน้าที่เทเลเซล  ฯลฯ  ขณะที่โมบายแอพพลิเคชั่นยูชูส U Choose ยังเป็นช่องทางดิจิทัลของกลุ่มกรุงศรี คอนซูเมอร์ รวมทั้ง เว็บไซต์ของกลุ่มที่มีผู้ติดตามกว่า 20ล้านครั้ง  ครอบคลุมทั้งอีเมล์และโซเชียลมีเดียทั้ง 4บริษัทที่สามารถเชื่อมต่อดิจิทัล อีโคซิสเต็มส์ได้

ขณะที่บริษัทยังมีแผนเปิดช่องทางดิจิทัลเพิ่มเติม อาทิ  กรุงศรี คอนซูมเมอร์ Line OA, Website, Facebook, Youtube ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย  รวมถึง บริษัทยังเชื่อมโยงฐานข้อมูลผ่านทุกช่องทาง Omni Channel เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าใช้บริการไร้รอยต่อ

 

นายอธิปกล่าวเพิ่มเติมว่า  สิ่งที่จะเกิดขึ้นในแง่ฟีเจอร์จะแบ่งเป็น 3รูปแบบ   เช่น การรับสมัครลูกค้าใหม่,ให้บริการลูกค้าและการทำตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล  สำหรับบริการรับสมัครลูกค้าใหม่ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น U Choose   ปีนี้จะจะขยายจุดยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกอีก 14,000จุดทั่วประเทศ     ส่วนแพลตฟอร์มให้บริการหรือการยืนยันตัวตนด้วยเสียง  4เดือนมีลูกค้าลงทะเบียนแล้ว 89,000ราย ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่ลูกค้าสามารถโทรศัพท์เข้ามายังศูนย์บริการ  และการทำตลาดบริการโอนเงินจากวงเงินสินเชื่อที่มีอยู่เข้าบัญชีเงินฝาก (U Cash) ซึ่งเป็นบริการช่องทางดิจิทัลเปิดให้บริการ 1-23 มิถุนายน มียอดปล่อยสินเชื่อU Cash แล้วกว่า 1,200ล้านบาท โดยลูกค้าทำรายการกว่า 1.35แสนรายการ เฉลี่ยวงเงิน 16,000บาทต่อราย ขณะที่ลูกค้า 65%เลือกผ่อนชำระขั้นต่ำ(บัตรเครดิต 5% บัตรสินเชื่อ 3%) อีก 35%เลือกใช้บริการผ่อนชำระรายเดือน อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าความต้องการสินเชื่อผ่านฟีเจอร์U Cash จะเพิ่มเป็น 10,000ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ 

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชู 3แกนหลักสู่ดิจิทัลอีโคซิสเต็ม

 ส่วนแกนที่  2. การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership)  เป็นการใช้  U Choose ในการสร้างแหล่งช้อปปิ้งผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นหรือ U Mall กับพันธมิตรทางธุรกิจปัจจุบันสามารถให้บริการบนแอพU  Choose แล้วกว่า 20พันธมิตรซึ่งรวมสิทธิประโยชน์ หรือคะแนนแต่ละผลิตภัณฑ์มาใช้บริการกับพันธมิตรที่หลากหลายได้ 

และแกนที่ 3.ทำการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalized ซึ่งเป็นการรวมข้อมูลของลูกค้า(Personalization)ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผ่านทุกช่องทางของกรุงศรีคอนซูเมอร์และพันธมิตรที่สอดคล้องกับพฤติกรรมและตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าในทุกช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับในรอบปีที่ผ่านมา  กรุงศรีคอนซูเมอร์ มีฐานลูกค้ารวม 9ล้านรายทั้ง 4บริษัทประกอบด้วยบัตรเครดิตหลายประเภท  ได้แก่  บัตรเครดิตกรุงศรี  ,กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์  ,เดอะวัน และโลตัส ) โดยเห็นภาพรวมของผู้ถือบัตรลงทะเบียนผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น U Choose มีการเติบโตแล้ว 5.8ล้านรายสิ้นปีคาดว่ายอดลงทะเบียนจะเพิ่มเป็น 6.5ล้านรายหรือเติบโต 12% คิดเป็นสัดส่วน 70%ของฐานลูกค้าทั้ง 9ล้านราย   ขณะที่ ส่วนใหญ่ลูกค้าชำระเงินผ่าน U Choose เติบโตอย่างก้าวกระโดดเพียง 5เดือนของปีนี้มีปริมาณกว่า 2.2ล้านรายการ จาก 1.6ล้านรายการเมื่อสิ้นปี2562  ส่วนแนวโน้มช่วงที่เหลือคาดหวังว่าการชำระเงินผ่านU Chooseที่เร่งตัวก้าวกระโดดจะแตะ 6.2ล้านรายหรือเติบโต 4เท่าในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ คาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มแฟนเพจแตะ  3.3 ล้านรายหรือ เติบโต 10% จากที่มีอยู่กว่า 3 ล้านรายในสิ้นปีก่อน    อีกทั้งลูกค้าที่ทำรายการผ่านบริษัทในเครือสูงถึง  151ล้านรายการ เฉลี่ยมีการใช้จ่ายกว่า 4แสนรายการต่อวัน และในจำนวน 151ล้านรายการนั้น เป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยการ ชำระเงินผ่านQR  Code  Payment  เพียง 5เดือน เพิ่มขึ้น 1แสนรายการจาก 87,000รายการเมื่อสิ้นปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอานิสงค์จากมาตรการภารัฐ  และช่วงที่เหลือถึงสิ้นปีคาดว่าจะเห็นตัวเลขเพิ่มเป็น  3แสนรายการ หรือเติบโต 3.4 เท่าโดยเฉพาะ “โมบาย แอพพลิเคชั่น U Choose” เป็นช่องทางที่เติบโตก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด  โดยในปีที่แล้วลูกค้าเข้าใช้บริการ 65ล้านครั้ง เฉพาะเดือนพฤษภาคมปีนี้มีลูกค้าใช้บริการแล้ว  30ล้านครั้ง คาดว่าสิ้นปีลูกค้าจะเข้ามากว่า  80ล้านครั้งซึ่งเติบโตกว่า 23%จากปีก่อน  

 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มช่องทางศูนย์บริการบัตรมีการติดต่อลดลงต่อเนื่อง   เห็นได้จากปี 2562 มีลูกค้าติดต่อจำนวน 14.7ล้านสาย  ต่อมาในปี 2563ปริมาณการติดต่อ 10.9ล้านสาย ซึ่งลดลงเกือบ 30%แนวโน้มยังลดต่อเนื่องปีนี้น่าจะเหลือ 9ล้านสาย   ทั้งนี้  สืบเนื่องจากกรุงศรี คอนซูเมอร์ได้สร้างและพัฒนาช่องทางดิจิทัลมากขึ้นคาดว่าปีนี้จะเติบโตกว่า 20%หรือ 4แสนรายจากปัจจุบันกว่า 2แสนราย  ส่วนที่เหลือลูกค้าติดต่อผ่านช่องทางเว็บไซต์(เครือกรุงศรีคอนซุเมอร์ทั้ง 4บริษัท  คาดว่าสิ้นปีน่าจะเห็นลูกค้าเข้ามาช่องทางนี้เป็น 23.5ล้านราย จาก 22.3ล้านรายเมื่อปีที่แล้ว 

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชู 3แกนหลักสู่ดิจิทัลอีโคซิสเต็ม