เอ็กซิมแบงก์ เตรียมอัดเพิ่ม 5,000 ล้าน เสริมสภาพคล่อง SMEs ก.ค.นี้

23 มิ.ย. 2564 | 06:56 น.

เอ็กซิมแบงก์ ตั้งเป้าหนุน SMEs เป็นผู้ส่งออกเพิ่มเป็น 1 แสนรายภายใน 4 ปี ชี้เตรียมอัดอีก 5,000 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องดอกต่ำ 2% ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวถึงการสนับสนุบสินเชื่อเพิ่มเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านสินเชื่อ “เอ็กซิม Jump start” ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ล่าสุดได้มีการขอสินเชื่อเข้ามาจนเต็มวงเงินแล้ว โดยเอ็กซิมแบงก์ เตรียมออกสินเชื่อใหม่ วงเงินรวม 5,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 2% ระยะเวลา 5 ปี คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อดังกล่าวได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ 

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK

ทั้งนี้ นายรักษ์ ยังได้กล่าวในงาน “EX1M Solution Forum” Ep. 1 หัวข้อ “อนาคต SMEs ไทยเติบโตสู่ Supply Chain โลก” ว่า ในการแก้ปัญหา “ความย้อนแย้ง” ในเชิงโครงสร้างของ SMEs ไทย โดยเฉพาะการที่ SMEs ไทยมีจำนวนมากถึง 3.1 ล้านรายหรือ 99.5% ของผู้ประกอบการทั้งระบบ แต่มีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจเพียง 35% ของ GDP รวมเท่านั้น สาเหตุสำคัญมาจาก SMEs ไทยส่วนใหญ่ค้าขายภายในประเทศเป็นหลัก ขณะที่ผู้ส่งออก SMEs มีจำนวนไม่ถึง 1% ของ SMEs ทั้งระบบ หรือ ประมาณ 3 หมื่นราย ขณะเดียวกันการขยายตลาดภายในประเทศมีข้อจำกัดหลายประการ เพราะ เศรษฐกิจไทยโตต่ำ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาขยายตัวเพียง 2% ตลาดมีขนาดไม่ใหญ่ จำนวนประชากรเพียง 66 ล้านคน และประเทศไทยยังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว โดยมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมากถึง 18% ของประชากรรวม พร้อมตั้งเป้าเพิ่มจำนวน SMEs ที่เป็นผู้ส่งออกให้เป็น 1 แสนราย ภายใน 4 ปี ด้วยการสนับสนุนให้ SMEs เข้าไปอยู่ใน Supply Chain ของผู้ส่งออก รวมทั้งสนับสนุนสินเชื่อเครื่อข่ายธุรกิจครบวงจรเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ SMEs ที่เป็น Supply Chain ของผู้ส่งออกด้วย

“สินเชื่อเครือข่ายธุรกิจครบวงจร (EXIM Supply Chain Financing Solution) ไม่ต้องใช้หลักประกันเพิ่ม สามารถนำ Invoice มาใช้ยื่นขอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษผ่าน Digital Platform ได้ วงเงินกู้สูงสุด 25% ของยอดขายรวมปีล่าสุด โดยอ้างอิงบนเครดิตของ Sponsor (ผู้ส่งออก) ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงสินเชื่อได้สะดวกขึ้นและมีต้นทุนต่ำลง มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกรรมทางออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ธนาคาร ขณะที่ Sponsor ซึ่งเป็นลูกค้า EXIM BANK จะได้รับเครดิตเทอมเพิ่มจากคู่ค้าที่เป็น SMEs และมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน เป็นประโยชน์ในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคตข้างหน้า” นายรักษ์ กล่าว

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)