โควิดพ่นพิษ ครึ่งปีแบงก์รัฐแห่ตั้งสำรองพุ่ง 3 หมื่นล้าน

14 มิ.ย. 2564 | 03:24 น.

ครึ่งปีแรกแบงก์รัฐแห่ตั้งสำรองพุ่ง 2-3 หมื่นล้าน พร้อมเตรียมแผนตั้งสำรองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังโควิดยังพ่นพิษไม่หยุด กระทบลูกหนี้เสี่ยงเป็นหนี้เสียเพิ่ม

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ตั้งสำรองทั่วไปเพิ่มอีก 11,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ประสบปัญหาผ่อนชำระหนี้ไม่ไหวในอนาคต โดยเป็นการตั้งสำรองเพิ่มอย่างต่อเนื่องจากปลายปีที่ตั้งไป 12,400 ล้านบาท และยังมีแผนจะตั้งสำรองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ที่ผ่านมาธนาคารออมสิน ได้เข้าไปช่วยเหลือดูแลปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาไปได้แล้วกว่า 6 แสนราย และตั้งเป้าหมายภายในเดือน มิ.ย.64 จะช่วยเหลือได้ไม่ต่ำกว่า 8 แสนราย  ขณะที่สัดส่วนหนี้เสียยังทรงตัวแต่คาดว่าไตรมาสสองจะมีลูกหนี้ตกชั้นกลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น แต่ธนาคารได้ประเมินไว้แล้วและได้หาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้โดยตรง รวมถึงตั้งสำรองสร้างความเข้มแข็งควบคู่กัน

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารได้มีการตั้งสำรองฯ ตามแผนงานประจำปีซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งยังตั้งสำรองส่วนเกินเพื่อรองรับผลกระทบโควิด และมาตรฐานบัญชีใหม่ทีเอฟอาร์เอส9  โดยล่าสุดถึง 30 เม.ย.64 ธนาคารตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มไปแล้ว 4,350 ล้านบาท สะสมรวมเป็น 101,450 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนต่อหนี้เสียที่ 182% ขณะที่เป้าหมายทั้งปีจะตั้งสำรองเพิ่มถึง 8,340 ล้านบาท สะสมเป็น 104,600 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 208% ซึ่งถือว่าแข็งแกร่งรองรับความเสี่ยงได้

ขณะที่ นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) กล่าวว่า ธนาคารมีการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ณ 31 มี.ค.64 อยู่ที่ 12,396 ล้านบาท ทำให้มีอัตราส่วนเงินทุนสำรองต่อหนี้เสียเพิ่มเป็น 220% ซึ่งอยู่ในระดับแข็งแกร่งรองรับผลกระทบจากโควิดได้ ขณะที่หนี้เสีย ณ ไตรมาสแรกอยู่ 4.19%  คิดเป็นมูลหนี้ 5,625 ล้านบาท

นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารมีการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีการบริหารจัดการหนี้เสียอย่างต่อเนื่อง ส่วนครึ่งปีหลังคาดจะไม่ต้องตั้งสำรองเพิ่มเลยเพราะปีที่แล้วตั้งสำรองส่วนเกินไว้มากจึงเพียงพอรองรับผลกระทบจากโควิด

รายงานข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่า ปีนี้ธนาคารมีแผนตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 39,000 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ธนาคารมีเงินสำรองสะสมในสิ้นปีเพิ่มเป็น 4.1 แสนล้านบาท ส่วนยอดหนี้ปัจจุบันอยู่ที่ 3.85% และคาดว่าถึงสิ้นปีดำเนินการ 31 มี.ค.65 จะเพิ่มเล็กน้อยมาที่ 3.98% ซึ่งอยู่ในระดับที่ธนาคารบริหารจัดการได้ ส่วนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ไม่เปิดเผยข้อมูลหนี้เสียและการตั้งสำรอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

คนไทยยอมจมกองหนี้ กลับลำไม่คืนรถล้างหนี้

ธปท.เปิดทางพิเศษ ”คืนรถล้างหนี้”

“ลูกหนี้แห่งชาติ” ฟังทางนี้ เช็กด่วน “ดอกเบี้ยผิดนัด” ลดรึยัง