ธปท.วอนหยุดแชร์ข่าว “ผ่อนหนี้ 400บาท/เดือน” ไม่เป็นความจริง

05 มิ.ย. 2564 | 11:14 น.

ธปท.แจงผ่อนหนี้ 400 บาท/เดือน ไม่เป็นความจริง

ธปท.วอนหยุดแชร์ข่าว “ผ่อนหนี้ 400บาท/เดือน” ไม่เป็นความจริง  แจงเป็นเพียงการยกตัวอย่าง  ในมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้   ขอความร่วมมือประชาชนไม่ส่งต่อข่าวบิดเบือนดังกล่าว

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงินและผู้ที่เกี่ยวข้องขยายระยะเวลา “มหกรรมไกล่เกลี่ยออนไลน์ สำหรับหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน”ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 โดยครอบกลุ่มลูกหนี้ กลุ่มแรก เป็นหนี้บัตรฯ ที่ยังไม่เป็นหนี้เสียแต่รู้สึกฝืดเคือง หรือหนี้บัตรฯ ดี ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19  กลุ่มที่สอง เป็นหนี้บัตรฯ ที่เป็นหนี้เสียแล้ว ยังไม่ฟ้อง หรือฟ้องแล้วแต่ยังไม่พิพากษา และกลุ่มที่สาม เป็นหนี้บัตรฯ เป็นคดีมีคำพิพากษาแล้ว ไปจนถึงบังคับคดียึดทรัพย์แต่ยังไม่ขายทอดตลาด  ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกหนี้มีโอกาสเข้ามาไกล่เกลี่ยหนี้ได้มากและกว้างขวางยิ่งขึ้นนั้น

ธปท.วอนหยุดแชร์ข่าว “ผ่อนหนี้ 400บาท/เดือน” ไม่เป็นความจริง

วันที่ 5 มิถุนายน 2564   ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย หรือ Anti-Fake News Center Thailand  และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจง เกี่ยวกับ  กรณีที่มีการแช่ข่าว  ส่งข่าว ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า  ธปท. เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ ผ่อนเดือนละ 400 บาท ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นตัวอย่างหนึ่งของ “ข้อเสนอการจ่ายชำระหนี้” ในมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน สำหรับลูกหนี้ที่มีสถานะหนี้เสีย (NPL) ที่มีคำพิพากษาบังคับคดีเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับลูกหนี้ทุกสถานะ

ธปท.วอนหยุดแชร์ข่าว “ผ่อนหนี้ 400บาท/เดือน” ไม่เป็นความจริง

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว